Tổng thống đắc cử Mỹ đề xuất gói hỗ trợ kinh tế

Ngày 14-1, Tổng thống đắc cử Mỹ G.Bai-đơn công bố đề xuất đầu tiên về hỗ trợ kinh tế, giúp người dân, doanh nghiệp Mỹ ứng phó và giảm tác động của đại dịch Covid-19.

Gói hỗ trợ mang tên “Kế hoạch giải cứu nước Mỹ”, trị giá 1.900 tỷ USD và bao gồm nhiều biện pháp nhằm khôi phục nền kinh tế lớn nhất thế giới, trong đó có khuyến khích mua sản phẩm nội địa, tạo hàng triệu việc làm trong lĩnh vực sản xuất và tăng cường năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Mỹ. Phát biểu trên truyền hình từ thành phố Uyn-minh-tơn, bang Ðê-la-oe, ông Bai-đơn nhấn mạnh, đầu tư cho việc làm và sự bình đẳng chủng tộc sẽ ngăn chặn thiệt hại kinh tế về lâu dài do đại dịch.

★ Kế hoạch giải cứu nước Mỹ của Tổng thống đắc cử G.Bai-đơn nhận được sự ủng hộ của giới lãnh đạo đảng Dân chủ. Ngay sau khi ông Bai-đơn công bố gói hỗ trợ kinh tế, Chủ tịch Hạ viện N.Pe-lô-xi và lãnh đạo phe Dân chủ tại Thượng viện C.Su-mơ cam kết nhanh chóng thúc đẩy Quốc hội thông qua kế hoạch trên.

★ Cùng ngày, Bộ Lao động Mỹ công bố báo cáo cho biết, người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu ở Mỹ trong tuần qua đã tăng thêm 181 nghìn người, lên 965 nghìn người và là mức cao nhất kể từ tháng 8-2020. Con số này cho thấy sự phục hồi yếu của thị trường lao động Mỹ do Covid-19.

★ Nhóm chuyển giao quyền lực của Tổng thống đắc cử G.Bai-đơn cho biết, quan chức ngoại giao kỳ cựu, bà L.Rô-xen-bơ-gơ được đề cử giữ vai trò cố vấn cấp cao chính sách về Trung Quốc trong chính quyền sắp tới. Quan hệ Mỹ - Trung Quốc hiện ở mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ. Theo kết quả nghiên cứu mới nhất do Hội đồng doanh nghiệp Mỹ - Trung Quốc (USCBC) công bố ngày 15-1, căng thẳng thương mại giữa hai nước đã làm mất 245 nghìn việc làm tại Mỹ.

★ Ngày 15-1, trung tâm thủ đô Oa-sinh-tơn của Mỹ được đặt trong tình trạng phong tỏa, với hơn 20 nghìn binh sĩ thuộc Lực lượng vệ binh quốc gia được triển khai để bảo đảm an ninh trước thềm lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử G.Bai-đơn. Cùng ngày, Thống đốc bang Niu Mê-hi-cô cũng ban bố tình trạng khẩn cấp tại bang, đề phòng bạo loạn. Tình trạng khẩn cấp được áp dụng từ ngày 16-1 cho đến khi có thông báo tiếp theo...