Máy bay chở khách của Ukraine rơi tại Iran:

Toàn bộ hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng

NDO -

NDĐT - Truyền hình nhà nước Iran đưa tin, một máy bay của Ukraine đã gặp nạn ngay sau khi cất cánh từ sân bay ở thủ đô Tehran, khiến toàn bộ hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng. Thủ tướng Ukraine Oleksiy Honcharuk và truyền hình nhà nước Iran đều cho biết, chiếc máy bay xấu số đã chở 167 hành khách và chín thành viên phi hành đoàn.

Mảnh vỡ sau khi máy bay chở khách rơi xuống khu vực ngoại ô Tehan, ngày 8-1. (Ảnh: AP)
Mảnh vỡ sau khi máy bay chở khách rơi xuống khu vực ngoại ô Tehan, ngày 8-1. (Ảnh: AP)

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky xác nhận không có người sống sót sau vụ rơi máy bay nêu trên. Trong một tuyên bố, ông gửi lời chia buồn chân thành tới người thân và bạn bè của các nạn nhân. Ông Zelensky khẳng định, Ukraine đang nỗ lực xác định nguyên nhân máy bay rơi và tổng số người thiệt mạng.

Ông Pir Hossein Kulivand, người đứng đầu cơ quan khẩn cấp Iran, cũng xác nhận với kênh truyền hình nhà nước Iran, tất cả những người có mặt trên máy bay đều đã thiệt mạng. Sau khi rơi gần sân bay Imam Khomeini, chiếc Boeing 737 của Hãng hàng không quốc tế Ukraine đã bốc cháy. “Đám cháy bốc lên rất dữ dội, do đó chúng tôi không thể lập tức tiến hành hoạt động cứu nạn... Chúng tôi có 22 xe cứu thương, bốn xe buýt và một trực thăng đang túc trực tại hiện trường”, ông Kulivand nói. Các nhân viên cứu nạn đang tìm cách tập hợp các thi thể.

Theo ông Reza Jafarzadeh, người phát ngôn Tổ chức Hàng không dân dụng Iran, một nhóm điều tra đã có mặt tại hiện trường vụ rơi máy bay tại ngoại ô phía tây nam Tehran. “Máy bay đã rơi ở khu vực giữa Parand và Shahriar. Một nhóm điều tra của cơ quan hàng không quốc gia đã được điều tới khu vực này sau khi tin tức về vụ rơi máy bay được thông báo”.

Trước đó, một số hãng thông tấn của Iran dẫn thông tin ban đầu cho biết, máy bay Ukraine chở 180 hành khách và thành viên phi hành đoàn đã gặp nạn sau khi cất cánh từ sân bay quốc tế Imam Khomeini tại Tehran để lên đường tới thủ đô Kiev của Ukraine.

Theo trang theo dõi lịch trình chuyến bay FlightRadar24, dữ liệu của sân bay Imam Khomeini cho thấy, một máy bay Boeing 737-800 mang số hiệu PS 752 do Hãng hàng không quốc tế Ukraine vận hành đã cất cánh vào sáng 8-1. Ngay sau khi cất cánh, máy bay ngừng truyền dữ liệu.

Boeing 737-800 là loại máy bay phản lực thân hẹp hai động cơ thường được dùng trong các chuyến bay tầm trung. Ra mắt vào cuối những năm 1990, Boeing 737-800 là dòng cũ hơn Boeing 737 MAX. Hàng nghìn máy bay Boeing 737-800 đang được các hãng hàng không trên thế giới sử dụng rộng rãi.

Trong những năm gần đây, Boeing 737-800 có liên quan đến một số vụ tai nạn gây nhiều thương vong. Tháng 3-2016, một chiếc Boeing 737-800 của Hãng hàng không FlyDubai đã gặp nạn khi đang hạ cánh xuống sân bay Rostov-on-Don tại Nga, khiến 62 người trên máy bay thiệt mạng. Trước đó, máy bay Boeing 737-800 của Hãng hàng không India Express cũng bị rơi vào tháng 5-2010 trong lúc tìm cách hạ cánh xuống TP Mangalore của Ấn Độ, hậu quả là hơn 150 người trên máy bay thiệt mạng.

Người phát ngôn Tập đoàn Boeing Michael Friedman xác nhận với hãng thông tấn AP, Boeing đã biết tin máy bay của hãng rơi tại Iran và đang thu thập thêm thông tin liên quan.

* Máy bay Ukraine chở 180 người rơi tại Iran