Tòa án Phnom Penh xét xử cựu Chủ tịch đảng Cứu quốc Cambodia

NDO -

NDĐT - Sáng 15-1, Tòa án thành phố Phnom Penh mở phiên tòa xét xử bị cáo Kem Sokha, cựu Chủ tịch đảng Cứu quốc Cambodia (CNRP), về tội phản quốc dưới sự bảo vệ an ninh nghiêm ngặt của cảnh sát, quân đội và hiến binh.

Xe chở cựu Chủ tịch CNRP đến tòa án sáng 15-1.
Xe chở cựu Chủ tịch CNRP đến tòa án sáng 15-1.

Phiên tòa xét xử ông Kem Sokha được tiến hành sau khi kết thúc cuộc điều tra cáo buộc tội danh phản quốc đối với bị cáo này, thu hút sự quan tâm khá mạnh mẽ của các tổ chức phi Chính phủ, truyền thông nước ngoài và một bộ phận người dân Cambodia.

Tòa án Phnom Penh xét xử cựu Chủ tịch đảng Cứu quốc Cambodia ảnh 1

Bị cáo Kem Sokha cùng các luật sư đi vào Tòa án Phnom Penh.

Cựu thủ lĩnh CNRP bị bắt tại nhà riêng ở Phnom Penh hồi tháng 9-2017 với cáo buộc phản quốc, cấu kết với người nước ngoài nhằm lật đổ Chính phủ hợp pháp của Cambodia. Hai tháng sau đó, Tòa án Tối cao ra phán quyết giải thể CNRP, 118 đảng viên của lực lượng đối lập này bị cấm hoạt động chính trị trong thời gian năm năm.

Tháng 11-2019, Kem Sokha được Chính phủ nới lỏng quản thúc tại gia với điều kiện không được ra nước ngoài cũng như không được tham gia hoạt động chính trị.

Tòa án Phnom Penh xét xử cựu Chủ tịch đảng Cứu quốc Cambodia ảnh 2

An ninh được bảo vệ chặt chẽ bên ngoài tòa án.

Kết thúc phiên xét xử buổi sáng nay, bị cáo Kem Sokha cùng luật sư ra khỏi tòa án và lên xe ô-tô rời đi, không trả lời câu hỏi của các phóng viên đứng chờ bên ngoài. Tuy nhiên, cùng lúc trên tài khoản cá nhân mạng xã hội, bị cáo này bác bỏ mọi cáo buộc của tòa án.

Theo Chánh án Tòa án Phnom Penh, Taing Sunlay, phiên tòa trên có thể kéo dài đến ba tháng với các buổi làm việc diễn ra hai lần/tuần.