Tỉnh Phuket (Thái Lan) tiêm chủng diện rộng, chuẩn bị mở cửa du lịch

NDO -

Ngày 5-4, Phuket, hòn đảo du lịch nổi tiếng của Thái Lan, đã bắt đầu khởi động chiến dịch tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 trên diện rộng cho người dân trong tỉnh, trong nỗ lực chuẩn bị cho việc mở cửa du lịch đối với du khách nước ngoài vào đầu tháng 7 tới.

Nhân viên y tế Phuket tiếp nhận lô vaccine Covid-19 đầu tiên. (Ảnh: Phuketnews)
Nhân viên y tế Phuket tiếp nhận lô vaccine Covid-19 đầu tiên. (Ảnh: Phuketnews)

Chính quyền tỉnh Phuket đặt mục tiêu trong vòng hai tháng, sẽ hoàn tất tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 cho ít nhất 460.000 người trong tổng số 600.000 cư dân trong tỉnh.

Phó Tỉnh trưởng Phuket Piyapong Choowong cho biết: “Nếu chúng tôi có thể tạo được kháng thể chống Covid-19 trên khoảng từ 70 đến 80% dân số trên đảo, chúng tôi có thể bắt đầu tiếp nhận những du khách nước ngoài đã tiêm phòng Covid-19 mà không buộc họ phải cách ly”.

Theo kế hoạch của chính phủ Thái Lan, kể từ ngày 1-7 tới, các du khách đã tiêm vaccine ngừa Covid-19 khi tới Phuket sẽ không bị buộc phải trải qua thời gian cách ly bắt buộc nữa. Tuy nhiên, hoạt động của những khách du lịch này sẽ bị hạn chế trong các “tuyến bị niêm phong” để bảo đảm an toàn. Chỉ sau bảy ngày, họ mới có thể được đi lại tự do trên đảo.

Tiếp theo đó, đến đầu tháng 10, mô hình Phuket sẽ được mở rộng thêm ra các tỉnh Krabi, Phangnga, Surat Thani, Chon Buri và Chiang Mai, đều là các khu du lịch nổi tiếng của Thái Lan. Việc mở cửa toàn bộ đất nước có thể sẽ diễn ra vào đầu năm tới.

Với kế hoạch này, Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT)  mục tiêu sẽ đón tiếp khoảng 100.000 du khách tới Phuket trong quý 3 năm nay. Cơ quan này cũng hy vọng, với tiến độ tiêm vaccine trên thế giới hiện nay, lượng du khách tới Phuket sẽ đạt đỉnh điểm vào cuối năm nay, đưa lượng du khách tới Thái Lan năm 2021 đạt 6,5 triệu lượt khách với mức doanh thu 350 tỷ bạt (tương đương 11 tỷ USD).

Tổng cục trưởng TAT Yuthasak Supasorn nói: “Đó là một thách thức. Nhưng nó cũng sẽ đóng góp phần nào đó cho GDP của Thái Lan. Chúng tôi không hy vọng du khách sẽ đổ tới Thái Lan ào ạt, nhưng chúng tôi hy vọng sẽ thu hút được những du khách chất lượng với mức chi tiêu cao”.

Tại thời điểm hiện nay, Chính phủ Thái Lan mới chỉ tiến hành tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho các nhân viên y tế, thành viên chính phủ và người cao tuổi. Bởi vậy, quyết định ưu tiên dành vaccine để tiêm chủng diện rộng cho Phuket trước các khu vực khác cho thấy tầm quan trọng của ngành du lịch đối với nền kinh tế Thái Lan.

Với mức đóng góp lên tới 11-12% vào GDP Thái Lan trong những năm trước, ngành du lịch nước này đang bị tàn phá nặng nề bởi đại dịch Covid-19. Năm 2020, lượng du khách nước ngoài tới Thái Lan chỉ đạt 6,7 triệu lượt khác với mức doanh thu 11 tỷ USD so với 40 triệu lượt khách và 61 tỷ USD doanh thu của năm 2019. Trong năm 2020, đại dịch Covid-19 cũng đã khiến 1,45 triệu người trong ngành du lịch bị mất việc.

Cảnh báo làn sóng Covid-19 thứ ba