Tin vắn thế thới

■ Tư lệnh Lực lượng Không quân vũ trụ LB Nga, Thượng tướng X.Xu-rô-vi-kin thông báo, Hệ thống Phòng thủ tên lửa đạn đạo được triển khai chung quanh thủ đô Mát-xcơ-va sẽ sớm nhận được các hệ thống ra-đa và đánh chặn tên lửa mới.

■ Thủ tướng Ba Lan M.Mô-ra-viết-xki cho biết, lãnh đạo của bốn nước Nhóm Visegrad nhất trí cho rằng, cần bảo đảm tính linh hoạt và công bằng trong việc phân bổ Quỹ phục hồi do EU đề xuất để giúp các nước ứng phó với đại dịch.

■ Ðức phối hợp cơ quan cảnh sát châu Âu và 18 quốc gia chống khủng bố cực đoan trên mạng in-tơ-nét, xóa bỏ hơn 1.900 liên kết có nội dung khủng bố cực đoan.

■ Ba hãng hàng không lớn nhất châu Âu gồm British Airways, easyJet và Ryanair đã khởi kiện Chính phủ Anh lên tòa án liên quan tới việc ban hành chính sách cách ly đối với du khách, cho rằng cần hủy bỏ các quy định này do tính bất cân xứng và được ban hành mà không tham khảo các hãng này trước.

■ Cảnh sát Thái-lan tăng cường trấn áp nạn đua xe đường phố bất hợp pháp sau khi Chính phủ dỡ bỏ lệnh giới nghiêm ban đêm, bắt giữ hơn 5.600 đối tượng đua xe và thu giữ 17.700 xe máy trong vòng 11 ngày.

■ Quân đội Ni-giê-ri-a tiêu diệt hàng chục phần tử khủng bố Bô-cô Ha-ram trong vụ không kích nhằm vào bang Boóc-nô.

■ Chính phủ Mê-hi-cô đã phê chuẩn Công ước 189 của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) về lao động giúp việc gia đình nhằm bảo đảm quyền lao động cho họ.

■ Bộ Quốc phòng An-giê-ri tuyên bố, Thượng tướng X.Cha-nê-gri-ha đã chính thức đảm nhận chức vụ Tổng tham mưu trưởng Quân đội quốc gia nhân dân (ANP).

■ Quốc hội Ðức đã thông qua quyết định loại bỏ than muộn nhất vào năm 2038 và thông qua một đạo luật nhằm cung cấp viện trợ 40 tỷ ơ-rô cho các vùng khai thác than.

■ Ai Cập, Xu-đăng và Ê-ti-ô-pi-a nối lại đàm phán về đập Ðại Phục Hưng trên dòng Nin xanh. Ai Cập lo ngại công trình này đe dọa nguồn nước sông Nin trong khi hơn 90% dân số Ai Cập phụ thuộc vào nguồn nước này.

■ Tại Anh, bảy cảnh sát đã bị thương sau khi tìm cách giải tán một sự kiện âm nhạc tổ chức trái phép tại thủ đô Luân Ðôn, vi phạm các quy định về giãn cách xã hội phòng, chống dịch bệnh. Những người tham gia sự kiện đã tiến công lực lượng chức năng, ném nhiều đồ vật, trong đó có gạch đá.