Tin vắn thế giới

* Tổng thống Áp-ga-ni-xtan M.Ga-ni khẳng định, không có giải pháp quân sự nào cho cuộc khủng hoảng kéo dài ở nước này, đồng thời kêu gọi phiến quân Ta-li-ban từ bỏ giao tranh và ủng hộ tiến trình hòa bình để tìm một giải pháp chính trị.

* Mỹ và Hàn Quốc đã tổ chức các cuộc thảo luận về cách thức tăng cường hợp tác với ASEAN dựa trên chính sách hướng Nam mới của Xơ-un và chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Oa-sinh-tơn. 

* Pháp cảnh báo sẽ trì hoãn một thỏa thuận về dịch vụ tài chính của EU với Anh cho đến khi chính phủ của Thủ tướng B.Giôn-xơn cho phép ngư dân châu Âu tiếp cận công bằng các vùng biển của Vương quốc Anh.

* Tổng Thư ký LHQ A.Gu-tê-rét đã bổ nhiệm nhà ngoại giao Anh M.Gri-phít làm Phó Tổng Thư ký phụ trách các vấn đề nhân đạo thay ông M.Lâu-cốc.

* Nghị viện châu Âu (EP) thông báo kế hoạch tổ chức phiên họp toàn thể vào tháng 6 tại Pháp. Đây sẽ là cuộc họp theo hình thức gặp mặt trực tiếp đầu tiên của EP trong hơn một năm qua do ảnh hưởng của đại dịch. 

* Thủ tướng I-ta-li-a M.Đra-ghi thông báo, I-ta-li-a lần đầu tiên bổ nhiệm một phụ nữ, bà E.Ben-lô-ni, làm người đứng đầu Cơ quan tình báo an ninh.

* Thủ tướng Áo X.Cuốt-xơ cho biết, ông đang bị điều tra về các tuyên bố được cho là không đúng sự thật tại một ủy ban của quốc hội đang điều tra tham nhũng.

* Bộ trưởng An ninh nội địa Mỹ đã phê duyệt tạm miễn áp dụng Đạo luật Giôn-xơ đối với một công ty để tạo điều kiện cho việc vận chuyển nhiên liệu giữa Vịnh Mê-xi-cô tới các cảng Bờ Đông nước Mỹ.