Tin vắn thế giới

* Tổng Thư ký Liên hợp quốc A.Gu-tê-rét hoan nghênh Tát-gi-ki-xtan và Cư-rơ-gư-xtan đạt thỏa thuận ngừng bắn; kêu gọi hai bên thúc đẩy giải pháp để duy trì thỏa thuận.

* Theo Cơ quan Thống kê châu Âu (Eurostat), quý I-2021, GDP của Liên hiệp châu Âu (EU) giảm 0,4% và đây là quý thứ hai liên tiếp GDP giảm, đồng nghĩa nền kinh tế EU rơi trở lại suy thoái.

* Bộ Thương mại Thái-lan cho biết, giá trị thương mại qua biên giới và quá cảnh trong quý I-2021 tăng 19,3% so cùng kỳ năm 2020, chủ yếu nhờ trao đổi hàng hóa với các nước láng giềng.

* Bộ Kinh tế Bra-xin thông báo, thặng dư thương mại trong tháng 4-2021 đạt 10,35 tỷ USD, tăng 67,9% so cùng kỳ năm 2020, nhờ xuất khẩu nông sản, gia súc và kim loại tăng.

* Chính phủ Pháp chỉ trích việc Anh ban hành quy định mới về cấp phép hoạt động đánh bắt cá tại quần đảo Eo biển (Channel Islands), mà không thông báo với EU theo thỏa thuận Brexit.

* Chính phủ lâm thời ở Li-bi kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ hợp tác trong việc rút các lực lượng nước ngoài khỏi Li-bi, nhằm bảo đảm thực thi lệnh ngừng bắn.

* Bộ Quốc phòng Ai Cập thông báo đã ký hợp đồng mua 30 máy bay chiến đấu Rafale của Pháp, với nguồn vốn vay do Pháp bảo lãnh và Ai Cập sẽ hoàn trả trong 10 năm.

* Truyền thông Mi-an-ma đưa tin, năm người chết gồm cả cảnh sát, cùng một người bị thương trong vụ đánh bom thư tại Tây Ba-go, miền nam Mi-an-ma.

* Ít nhất 17 người chết và 800 người bị thương trong các cuộc đụng độ giữa lực lượng an ninh Cô-lôm-bi-a và người biểu tình phản đối cải cách thuế.