Tin vắn thế giới

* Bộ trưởng Ngoại giao Nhóm các nước công nghiệp phát triển G7 bắt đầu phiên họp trực tiếp diễn ra trong ba ngày tại thủ đô Luân Đôn (Anh) thảo luận các chủ đề quan trọng trong quan hệ quốc tế, trong đó trọng tâm là quan hệ với Nga và Trung Quốc.

* Anh bác bỏ thông tin Anh sẽ trả cho I-ran khoản nợ quân sự để đổi lấy sự tự do cho một nhân viên hỗ trợ nhân đạo người Anh gốc I-ran.

* Tòa án hiến pháp tối cao của Xy-ri phê chuẩn đơn tranh cử tổng thống của đương kim Tổng thống B.Át-xát cùng hai ứng cử viên khác trong cuộc bầu cử dự kiến diễn ra vào ngày 26-5 tới.

* Chính phủ Thái-lan đang xem xét tung ra các gói cứu trợ mới cho cả cá nhân và doanh nghiệp trong bối cảnh Thái-lan đang phải đối mặt với làn sóng Covid-19 thứ ba. Bộ Tài chính Thái-lan phải giảm dự báo tăng trưởng kinh tế từ 2,8% xuống 2,3% trong năm 2021.

* EU cân nhắc nới lỏng hạn chế nhập cảnh đối với người đã tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 và mở rộng danh sách người nước ngoài được phép nhập cảnh vào EU trong một số điều kiện nhất định. 

* Cư-rơ-gư-xtan thông báo, Cư-rơ-gư-xtan và Tát-gi-ki-xtan đã hoàn tất việc rút các lực lượng bổ sung khỏi biên giới sau cuộc xung đột vũ trang. 

* Các lực lượng Mỹ đã bàn giao một căn cứ hoạt động chủ chốt cho quân đội Áp-ga-ni-xtan ở tỉnh Hen-man, sau khi Mỹ bắt đầu  rút những binh sĩ cuối cùng khỏi Áp-ga-ni-xtan, khép lại cuộc chiến kéo dài khoảng 20 năm.

* Cảnh sát Đức thông báo, đã triệt phá một trong những nền tảng khiêu dâm trẻ em lớn nhất thế giới, bắt giữ bốn người. Nhóm kín này có hơn 400.000 thành viên trên toàn thế giới, chia sẻ những nội dung lạm dụng tình dục trẻ em nghiêm trọng.