Tin vắn thế giới

Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ A.Blin-ken lên tiếng bảo vệ quyết định của chính quyền Tổng thống Mỹ G.Bai-đơn về việc rút quân khỏi Áp-ga-ni-xtan, cho rằng tại quốc gia Nam Á này hiện không còn mối đe dọa khủng bố và Oa-sinh-tơn cần tập trung nguồn lực ứng phó những thách thức khác.

■ Ðại sứ Nhật Bản tại Hàn Quốc đề cập khả năng các chuyên gia Hàn Quốc có thể tham gia nhóm do Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) dẫn đầu giám sát việc Nhật Bản xả nước nhiễm phóng xạ đã qua xử lý từ Nhà máy điện hạt nhân Phư-cư-si-ma ra biển.

■ Kết quả thăm dò của hãng Roi-tơ cho thấy, gần hai phần ba số người Mỹ được hỏi cho rằng, nên đặt ra giới hạn nhiệm kỳ đối với các thẩm phán Tòa án tối cao thay vì cơ chế làm việc trọn đời như hiện nay.

■ Văn phòng Thủ tướng Anh B.Giôn-xơn thông báo Chính phủ Anh và Ấn Ðộ ra thông báo chung hủy chuyến thăm Ấn Ðộ của Thủ tướng Anh, dự kiến diễn ra vào tuần tới, do tình hình dịch Covid-19 tại nước này.

■ Thủ tướng Ma-lai-xi-a M.Y-a-xin cho biết, hãng chế tạo phần mềm Microsoft của Mỹ sẽ đầu tư một tỷ USD vào nước này trong 5 năm tới. Theo đó, Microsoft sẽ thiết lập vùng trung tâm dữ liệu đầu tiên của hãng, gồm nhiều trung tâm dữ liệu tại Ma-lai-xi-a, để quản lý dữ liệu của nhiều quốc gia.

■ Bộ Ngoại giao Séc cho rằng việc Nga trục xuất 20 nhân viên Ðại sứ quán Séc so với việc Séc trục xuất 18 nhân viên ngoại giao Nga là sự đáp trả mạnh hơn dự kiến và Pra-ha sẽ xem xét các bước tiếp theo.

■ Tổng thống Ai Cập
A.Xi-xi ra lệnh điều tra vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng tại tỉnh Qua-li-u-bi-a của nước này, khiến ít nhất 11 người chết và 98 người bị thương.

■ Ðại học Ten A-víp của I-xra-en thông báo, các nhà nghiên cứu I-xra-en đã phát triển công nghệ quang học chẩn đoán ung thư da tự động, nhanh và không gây đau đớn.

■ Các công ty dược phẩm Anh bắt đầu rút bớt các loại thuốc của mình cung cấp cho thị trường Bắc Ai-len do không đủ khả năng trả chi phí cho các thủ tục hành chính rườm rà sau khi Anh rời EU.

■ Bộ Tư pháp Hàn Quốc thông báo sẽ cấp thẻ cư trú tạm thời cho trẻ em nhập cư bất hợp pháp đã được chào đời và sinh sống tại nước này trong ít nhất 15 năm.

■ Cảnh sát Phi-li-pin cho biết, một ô-tô đã rơi xuống kênh tưới tiêu khi đang di chuyển ở khu vực phía bắc Phi-li-pin, khiến 13 người trên xe, trong đó có nhiều trẻ em, bị chết đuối.