Tin vắn thế giới

* Thượng viện Mỹ đã bỏ phiếu thông qua đề cử của Tổng thống Mỹ G.Bai-đơn đối với bà X.Rút làm Chủ tịch Hội đồng cố vấn kinh tế Nhà trắng. Bà X.Rút giành được sự ủng hộ áp đảo của các nhà lập pháp tại Thượng viện với 95 phiếu bầu và bốn phiếu chống.

* Gioóc-đa-ni khẳng định với I-xra-en rằng, những thỏa thuận bình thường hóa quan hệ mà I-xra-en ký kết với một số nước A-rập sẽ không thể thay thế cho giải pháp hai nhà nước cho vấn đề xung đột I-xra-en - Pa-le-xtin.

* Văn phòng Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, Bộ trưởng Quốc phòng nước này đã có cuộc gặp Đại sứ Liên hiệp châu Âu (EU) tại Xơ-un và thảo luận về cách thức thúc đẩy hợp tác an ninh, trong đó có nhiệm vụ chống cướp biển ngoài khơi Xô-ma-li-a.

* Trước tình trạng số trẻ em di cư không có người lớn đi kèm tăng cao tại khu vực biên giới miền nam, chính quyền của Tổng thống Mỹ G.Bai-đơn ra lệnh mở cửa trở lại một cơ sở tiếp nhận tạm thời người di cư. 

* Tổng thống Ni-giê-ri-a M.Bu-ha-ri ban bố lệnh cấm khai thác mỏ cũng như áp đặt vùng cấm bay ở bang Dam-pha-ra, phía tây bắc nước này, sau khi 279 nữ sinh được trả tự do sau vụ bắt cóc của những phần tử có vũ trang.

* Chủ tịch Tập đoàn khai khoáng Rio Tinto của Ô-xtrây-li-a thông báo từ chức để nhận trách nhiệm liên quan bê bối tập đoàn này phá hủy một di tích cổ xưa của cộng đồng thổ dân để mở rộng quy mô khai thác quặng sắt.

* Liên hợp quốc kêu gọi quyên góp 266 triệu USD để hỗ trợ lương thực cho hơn ba triệu người tị nạn trên toàn khu vực Đông Phi, vốn đang gặp khó khăn do tác động của đại dịch Covid-19.

* Nguồn tin an ninh cho biết, ít nhất 10 quả rốc-két đã đánh trúng căn cứ không quân ở phía tây I-rắc, khiến một nhà thầu dân sự chết. Căn cứ này là nơi đồn trú của lực lượng liên quân do Mỹ dẫn đầu tại I-rắc cùng binh sĩ nước sở tại. 

* Một trận động đất có độ lớn 6,2 đã làm rung chuyển Hy Lạp. Trung tâm địa chấn Địa Trung Hải châu Âu cho biết, tâm chấn của trận động đất nằm ở độ sâu 10 km.