Tin vắn thế giới

Tại thủ đô Viêng Chăn của Lào, diễn ra lễ bàn giao giai đoạn 1 Dự án Ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý và điều hành của Ủy ban Hợp tác Lào - Việt Nam.

Ðây là dự án do Công ty Startech, một doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại Lào, tài trợ cho Ủy ban Hợp tác Lào - Việt Nam. Ðồng chí Xỏn-xay Xỉ-phăn-đon, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Lào dự buổi lễ.

* Li-bi, Ni-giê và Dim-ba-bu-ê đã được khôi phục quyền bỏ phiếu tại Ðại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) sau khi trả một phần khoản nợ của mình cho LHQ.

* Anh từ chối trao quy chế ngoại giao đầy đủ và đặc quyền ngoại giao cho Ðại sứ EU tại Luân Ðôn cùng đội ngũ của ông với lý do EU không phải là một quốc gia, gây ra cuộc tranh cãi giữa hai bên.

* Bộ Ngoại giao Cu-ba cho biết các biện pháp cấm vận ngày càng khắt khe của chính quyền Tổng thống Mỹ vừa mãn nhiệm Ð.Trăm áp đặt với Cu-ba khiến nước này thiệt hại khoảng 20 tỷ USD.

* Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố Bắc Kinh sẽ trừng phạt gần 30 quan chức và các thành viên trong nội các của cựu Tổng thống Mỹ Ð.Trăm, trong đó có cựu Bộ trưởng Ngoại giao M.Pom-peo.

* Tòa sơ thẩm Tô-ki-ô ra phán quyết khẳng định luật quốc tịch của nước này là hợp hiến, theo đó cấm việc công dân Nhật Bản mang nhiều quốc tịch. 

* Bộ Nội vụ I-rắc xác nhận số người thiệt mạng trong vụ đánh bom liều chết liên hoàn xảy ra ngày 21-1 tại một khu chợ ở quảng trường trung tâm thủ đô Bát-đa lên tới 32 người, 110 người bị thương.

* Sáng kiến chống chủ nghĩa cực đoan của Tổng thống Pháp E.Ma-crông đã vấp phải rào cản khi ba nhóm Hồi giáo ở nước này tuyên bố không ủng hộ hiến chương chống chủ nghĩa cực đoan mà giới chức Pháp đưa ra sau một loạt vụ tiến công do các phần tử Hồi giáo thánh chiến khởi xướng.

* Thống đốc bang Niu Oóc (Mỹ) yêu cầu toàn bộ các cơ quan công quyền địa phương treo cờ rủ trong ngày 21-1 tưởng niệm ba thành viên Lực lượng Vệ binh quốc gia Mỹ đã thiệt mạng khi chiếc trực thăng quân sự chở họ rơi xuống thị trấn Mê-đơn, bang Niu Oóc.