Tin vắn thế giới

* Kỳ họp thứ 4 Hội đồng Nhân dân tối cao (SPA - Quốc hội Triều Tiên) khóa 14 đã bổ nhiệm một số thành viên chính phủ và Chánh Văn phòng Viện Kiểm sát trung ương.

* Nhân chuyến thăm Cu-ba của Phó Tổng thống Vê-nê-xu-ê-la Đ.Rô-đri-ghết, lãnh đạo hai nước tái khẳng định tình đoàn kết không thay đổi và cam kết tăng cường quan hệ hợp tác song phương trong bối cảnh các lệnh trừng phạt của Mỹ đang gây tác động nặng nề tới cả hai quốc gia này.

* Người phát ngôn của Phái bộ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại CH Trung Phi (MINUSCA) cho biết, các binh sĩ của lực lượng này đã giành lại quyền kiểm soát thành phố Ban-ga-xao vốn bị các nhóm vũ trang chiếm đóng cách đây hai tuần.

* Quân đội Mỹ thông báo đã hoàn tất việc rút quân khỏi Xô-ma-li-a.

* Xin-ga-po có kế hoạch nối lại Hội nghị cấp cao An ninh châu Á, còn gọi là Đối thoại Shangri-La, trong năm 2021 sau khi sự kiện này bị hủy vào năm 2020 do ảnh hưởng của đại dịch. Đối thoại Shangri-La năm nay dự kiến diễn ra ngày 4-6 tới.

* Tổng thống Pa-le-xtin M.Áp-bát đã tiếp các lãnh đạo tình báo Ai Cập và Gioóc-đa-ni tại thành phố Ra-ma-la để trao đổi về kế hoạch tiến hành các cuộc bầu cử sắp tới của Pa-le-xtin.

* Cơ quan tìm kiếm cứu nạn quốc gia In-đô-nê-xi-a cho biết, từ đầu năm 2021 đến nay, nước này liên tục hứng chịu các thảm họa trong khi dịch tiếp tục hoành hành, khiến tổng cộng gần 4.000 người chết trong vòng hai tuần.

* Quân đội Y-ê-men cho biết các cuộc giao tranh trong suốt một tuần qua ở thành phố cảng chiến lược Hô-đây-đa khiến khoảng 150 binh lính thuộc quân đội Chính phủ và các tay súng thuộc lực lượng phiến quân Hu-thi thiệt mạng. Các vụ giao tranh này được cho là đẫm máu nhất kể từ khi lệnh ngừng bắn tại đây có hiệu lực vào năm 2018.

* Hội đồng An ninh và Quốc phòng Xu-đăng quyết định tăng cường lực lượng an ninh đến bang Tây Đa-phơ để bảo vệ người dân và các cơ sở trọng yếu tại đây.