Tin vắn thế giới

* Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) nhấn mạnh, hoạt động khôi phục kinh tế sau đại dịch cần song hành nỗ lực bảo vệ và tái tạo môi trường “thế giới cần ngừng lạm dụng tài nguyên thiên nhiên và bắt đầu hàn gắn trái đất”.

* Đại sứ các nước Liên hiệp châu Âu (EU) bác khả năng trong tháng 12 này có thể khởi động các cuộc đàm phán với An-ba-ni và Bắc Ma-xê-đô-ni-a về vấn đề gia nhập EU.

* Bộ Thương mại Trung Quốc thông báo, nước này sẽ áp thuế chống bán phá giá đối với rượu vang nhập khẩu từ Ô-xtrây-li-a trong bốn tháng, có thể gia hạn đến chín tháng trong trường hợp đặc biệt.

* Theo Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp LHQ (FAO), tháng 11 vừa qua là tháng thứ sáu liên tiếp chỉ số giá lương thực thế giới tăng, lên mức 105 điểm, cao nhất trong gần sáu năm qua.

* Lãnh đạo các nước thành viên Tổ chức Hiệp ước an ninh tập thể (CSTO) nhất trí thúc đẩy trật tự thế giới công bằng, bền vững; thông qua các thỏa thuận hợp tác và hỗ trợ về hậu cần, y tế.

* Theo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED), nhiều khu vực của Mỹ chứng kiến hoạt động kinh tế đình trệ hoặc chậm lại trong tháng 11-2020, khi số ca mắc Covid-19 tăng mạnh.

* Bộ Ngoại giao Mỹ hủy sáu thương vụ bán vũ khí, với tổng trị giá tới 1,55 tỷ USD cho Hàn Quốc, A-rập Xê-út, Bra-xin, Crô-a-ti-a, Li-băng, Ca-na-đa.

* Cơ quan Vũ trụ quốc gia Trung Quốc (CNSA) thông báo, tàu thăm dò Thường Nga 5 của nước này đã hoàn thành nhiệm vụ thu thập mẫu đất đá trên mặt trăng. 

* Ni-giê-ri-a thông báo, hai quan chức địa phương và một nhân viên cứu trợ nhân đạo đã bị các đối tượng thuộc tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) nhánh Tây Phi bắt cóc ở miền đông-bắc nước này.

* Giới chức Ai Cập cho biết, ít nhất sáu người chết trong một vụ sập tòa nhà chung cư tại thành phố A-lếch-xan-đri-a của nước này.