Tin vắn thế giới

■ ASEAN và Liên hiệp châu Âu (EU) tổ chức Ðối thoại cấp cao lần thứ hai về môi trường và biến đổi khí hậu, thảo luận phương hướng tăng cường hợp tác ứng phó các thách thức khu vực và toàn cầu liên quan môi trường và khí hậu.

■ Theo khảo sát, hoạt động sản xuất ở nhiều nước châu Á tiếp tục đà phục hồi ổn định trong tháng 11, sau những dấu hiệu khởi sắc của nền kinh tế Trung Quốc.

■ Nhà xuất bản từ điển Merriam-Webster (Mỹ) công bố, “đại dịch” trở thành từ khóa của năm 2020, vì được tra cứu nhiều nhất trên từ điển trực tuyến của nhà xuất bản này.

■ Bộ Quốc phòng Ô-xtrây-li-a cho biết, sẽ phối hợp đối tác Mỹ phát triển các tên lửa hành trình siêu thanh, song không tiết lộ chi phí cũng như thời điểm hoàn thành.

■ Trong hội đàm với Tổng thống chính quyền Pa-le-xtin (PA) M.Áp-bát, Tổng thống Ai Cập A.Xi-xi khẳng định hoàn toàn ủng hộ quan điểm của PA về hòa giải chính trị.

■ A-rập Xê-út chính thức cho phép các hãng hàng không I-xra-en khai thác đường bay qua không phận, qua đó rút ngắn đáng kể thời gian các chuyến bay. 

■ Các đơn vị hải quân Ai Cập và Hy Lạp tập trận chung ở biển Ê-giê, nhằm nâng cao phối hợp giữa lực lượng hai nước và tăng cường an ninh hàng hải ở Ðịa Trung Hải.

■ Trong bối cảnh dịch Covid-19 tiếp diễn và nguy cơ nạn đói quay trở lại, Liên hợp quốc dự báo, cần 35 tỷ USD để hỗ trợ hơn 230 triệu người cần viện trợ khẩn cấp trong năm 2021.

■ Ðộng đất 6,2 độ làm rung chuyển khu vực biên giới giữa Chi-lê và Ác-hen-ti-na. Hai trận động đất cũng xảy ra ở Nga và In-đô-nê-xi-a, với cường độ lần lượt là 6,4 và 5.

■ Theo Tổ chức Thú y thế giới, Hàn Quốc xác nhận dịch cúm gia cầm chủng H5N8 bùng phát tại một trang trại nuôi vịt ở tây-nam nước này.