Tin vắn thế giới

* Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Cang Kiêng Hoa kêu gọi các nước Trung Á ủng hộ nỗ lực của Xơ-un nhằm thúc đẩy nền hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên.

* Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường hy vọng, hoạt động kinh tế ở Trung Quốc có thể quay trở lại "mức độ hợp lý" trong năm 2021, sau các tác động của dịch Covid-19; khẳng định, Trung Quốc sẽ tiếp tục mở cửa và nỗ lực cân bằng hoạt động xuất nhập khẩu.

* Ủy ban châu Âu (EC) công bố Kế hoạch hành động về hội nhập và gắn kết, nhằm cải thiện mức độ hội nhập của người di cư tại Liên hiệp châu Âu (EU).

* Các vùng thuộc Vương quốc Anh, gồm Inh-lân, Xcốt-len, xứ Uên và Bắc Ai-len ra tuyên bố chung cho biết, các biện pháp hạn chế tiếp xúc xã hội và đi lại nhằm chống dịch Covid-19 sẽ được nới lỏng trên toàn vương quốc từ ngày 23 đến 27-12.

* Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ bác bỏ yêu cầu của hãng công nghệ viễn thông Trung Quốc ZTE về xem xét lại việc xác định ZTE là một mối đe dọa đối với các mạng viễn thông trong hệ thống an ninh quốc gia Mỹ.

* Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) C.Gioóc-giê-va cho biết, các gói kích thích tiền tệ bổ sung có thể gây ra những rủi ro lớn với sự ổn định tài chính toàn cầu.

* Tòa án quận Giê-ru-xa-lem lùi thời điểm tiến hành phiên tòa xét xử Thủ tướng I-xra-en B.Nê-ta-ni-a-hu, với các cáo buộc liên quan tham nhũng, gian lận và lạm dụng tín nhiệm, sang tháng 2-2021 thay vì tháng 1-2021 như dự kiến.

* EC khẳng định, hoạt động kiểm tra của hải quân Ðức đối với một tàu hàng treo cờ Thổ Nhĩ Kỳ đã được thực hiện đúng theo khuôn khổ sứ mệnh của EU về thực thi lệnh cấm vận vũ khí đối với Li-bi.

* Theo Bộ Kinh tế Bra-xin, chính phủ không có kế hoạch gia hạn chương trình hỗ trợ tài chính khẩn cấp dành cho những lao động phổ thông thất nghiệp do tác động của đại dịch Covid-19.

* Quân đội Xy-ri cho biết, I-xra-en đã không kích từ phía cao nguyên Gô-lan nhằm vào một vị trí chiến lược ở khu vực ngoại ô phía nam thủ đô Ða-mát, nhưng không gây thương vong.

* Chính phủ Ni-ca-ra-goa cho biết, các trận bão Eta và Iota đã gây thiệt hại ước tính gần 750 triệu USD với nền kinh tế Ni-ca-ra-goa, gần 44 nghìn ngôi nhà đã bị hư hại.

* Nhóm khủng hoảng quốc tế (ICG) công bố báo cáo cho thấy, Dim-ba-bu-ê, quốc gia đang rơi vào cuộc khủng hoảng tiền tệ, thiệt hại ít nhất 1,5 tỷ USD mỗi năm do các hoạt động buôn lậu vàng.