Tin vắn thế giới

 Nga nêu điều kiện hỗ trợ an ninh cho Ác-mê-ni-a sau khi các cuộc đàm phán về một thỏa thuận ngừng bắn tại khu vực xung đột Na-go-rơ-nưi Ca-ra-bắc đổ vỡ. Theo đó, Nga sẽ chỉ hỗ trợ Ác-mê-ni-a trong cuộc xung đột với A-déc-bai-gian liên quan khu vực tranh chấp nếu giao tranh xảy ra trong lãnh thổ của Ác-mê-ni-a.

* Chủ tịch Ðại Hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) cho biết, các phiên họp Ðại Hội đồng sẽ được tổ chức trực tiếp tại trụ sở LHQ kể từ ngày mai (2-11), sau một số ngày tạm hoãn, hủy do năm nhà ngoại giao thuộc phái đoàn một nước thành viên LHQ có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19.

* Quốc vụ khanh Bộ Tài chính Ðức bày tỏ quan ngại sâu sắc về sự thiếu tiến triển trong các cuộc đàm phán thương mại giữa EU và Anh, do sự phụ thuộc nặng nề của các công ty Ðức vào nguồn vốn từ trung tâm tài chính Luân Ðôn.

* Cử tri Gru-di-a đã bỏ phiếu bầu quốc hội mới gồm 150 ghế. Tổng cộng có 48 chính đảng và hai khối chính trị đăng ký tham gia cuộc bầu cử này.

* Với 13 phiếu thuận và hai phiếu trắng, Hội đồng Bảo an LHQ đã thông qua nghị quyết gia hạn hoạt động của Phái bộ LHQ tại Tây Xa-ha-ra thêm 12 tháng đến ngày 31-10-2021.

* Giới chức Phi-li-pin đã ra lệnh sơ tán hàng nghìn người dân sinh sống ở phía nam đảo chính Lu-dông của Phi-li-pin đề phòng bão Goni, cơn bão mạnh cấp 5 và là cơn bão mạnh nhất của thế giới trong năm nay, với sức gió vùng gần tâm bão lên tới 265 km/giờ.

* In-đô-nê-xi-a hoãn tất cả các giải bóng đá chuyên nghiệp đến năm 2021 do tình hình đại dịch trong nước diễn biến phức tạp.

* Một vụ nổ đường ống khí đốt gần thành phố Xa-ma-oa ở miền nam I-rắc làm ít nhất hai trẻ em chết và 51 người bị thương, trong đó có chín lính cứu hỏa.