Tin vắn thế giới

Tiến trình tìm lãnh đạo mới của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) gặp trở ngại, sau khi Mỹ phản đối việc lựa chọn ứng cử viên của Ni-giê-ri-a vào vị trí này.

* Quốc hội Xéc-bi-a thông qua thành phần chính phủ mới, có nhiệm vụ dẫn dắt đất nước phục hồi sau dịch Covid-19 và hướng đến mục tiêu trở thành thành viên Liên hiệp châu Âu (EU).
 
* Tổng thống U-crai-na V.Dê-len-xki triệu tập cuộc họp khẩn Hội đồng An ninh quốc gia để thảo luận hậu quả của việc Tòa án Hiến pháp ra phán quyết bãi bỏ một số luật chống tham nhũng.

* Quốc hội Bồ Đào Nha thông qua lần đầu dự thảo ngân sách năm 2021, trong đó tăng mạnh đầu tư công nhằm phục hồi nền kinh tế. Dự thảo sẽ được thảo luận thêm và bỏ phiếu lần cuối vào ngày 26-11 tới.

* Theo Cơ quan Thống kê quốc gia Anh, trong tháng 9 vừa qua, 64% doanh nghiệp nước này đối mặt nguy cơ phá sản, trong đó 43% doanh nghiệp có nguy cơ cạn kiệt quỹ dự trữ tiền mặt trong sáu tháng tới. 

* Theo Hãng thông tấn BelTA của Bê-la-rút, Tổng thống A.Lu-ca-sen-cô bổ nhiệm cựu Giám đốc Sở Nội vụ thủ đô Min-xcơ I.Cu-bra-cốp làm Bộ trưởng Nội vụ mới.

* Công ty sản xuất dược phẩm Dr Reddy’s Laboratories Ltd thông báo khung thời gian sơ bộ để Ấn Độ tiến hành các cuộc thử nghiệm vắc-xin Sputnik V của Nga, trong đó dự kiến hoàn tất giai đoạn cuối sớm nhất vào tháng 3-2021.  

* Các cơ quan an ninh Mỹ và Ni-giê phối hợp nhằm giải cứu một công dân Mỹ bị các tay súng bắt cóc đòi tiền chuộc ở miền nam Ni-giê.

* Ấn Độ hiện có số ca nhiễm Covid-19 đứng thứ hai thế giới, với hơn tám triệu ca; song vẫn là một trong những nước có tỷ lệ người chết thấp nhất thế giới.

* Nhà thờ Hồi giáo lớn An-giê ở An-giê-ri, lớn thứ ba thế giới và lớn nhất châu Phi, chính thức khánh thành và tổ chức các buổi cầu nguyện đầu tiên, ngay trước đêm kỷ niệm ngày sinh của nhà tiên tri Mô-ha-mét.

* Ít nhất 18 người chết và một nhà thờ ở tỉnh Bắc Ki-vu, miền đông CHDC Công-gô bị thiêu rụi, sau cuộc tiến công của những tay súng nổi dậy được cho là thuộc Lực lượng dân chủ đồng minh (ADF).