Tin vắn thế giới

* Phát biểu tại kỳ họp Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 75, các nhà lãnh đạo thế giới tiếp tục khẳng định sự ủng hộ mạnh mẽ đối với Liên hợp quốc, khẳng định đây là tổ chức trung tâm trong các nỗ lực ứng phó thách thức toàn cầu. 

* Trung tâm Điều phối ASEAN về hỗ trợ nhân đạo trong quản lý thiên tai khởi động dự án tiêu chuẩn và chứng nhận chuyên gia về quản lý thiên tai ASEAN,  nhằm nâng cao năng lực quản lý thiên tai cho các nước trong khu vực.

* Thổ Nhĩ Kỳ mở cuộc điều tra liên quan cái chết của nhà báo Mỹ, gốc Nga A.Vít-chếch, khi đang du lịch tại Thổ Nhĩ Kỳ.

* Chính trường Ma-lai-xi-a căng thẳng khi lãnh đạo đối lập An-oa I-bra-him tuyên bố đã nhận được sự ủng hộ của đa số nghị sĩ để đứng ra lập chính phủ mới, song Thủ tướng Mu-hi-đin Y-a-xin khẳng định là lãnh đạo hợp pháp.

* Tình trạng mất điện trên diện rộng tại Vê-nê-xu-ê-la gây ảnh hưởng tại thủ đô Ca-ra-cát và ít nhất 16 bang. Chưa có công bố chính thức về nguyên nhân sự cố.

* Mỹ và các lực lượng đồng minh khởi động cuộc tập trận Astral Knight năm 2020, nhằm tăng cường năng lực không quân và phối hợp phòng thủ tên lửa tại khu vực Ban-tích.

* Quân đội Y-ê-men xác nhận tám binh sĩ chết, 28 người bị thương trong vụ phiến quân Hu-thi bắn tên lửa vào một doanh trại ở tỉnh Xa-a-đa, miền bắc nước này.

* Sở Cảnh sát thành phố Lu-i-xvin, bang Ken-tắc-ki của Mỹ xác nhận, một sĩ quan cảnh sát bị thương trong vụ đụng độ với người biểu tình phản đối phán quyết về vụ một phụ nữ gốc Phi bị bắn chết hồi tháng 3.

* Giới chức Thái-lan cho biết, đã khởi động tiến trình pháp lý đối với hai mạng xã hội Facebook và Twitter với cáo buộc phớt lờ yêu cầu gỡ bỏ những nội dung không phù hợp.