Tin vắn thế giới

* Ðại hội đồng Liên hợp quốc đã họp phiên bế mạc khóa 74 và khai mạc Ðại hội đồng khóa 75. Chủ tịch Ðại hội đồng LHQ khóa 75 cam kết tập trung thúc đẩy hệ thống đa phương hoạt động hiệu quả, xây dựng lòng tin và sự đồng thuận giữa các thành viên, tăng cường hoạt động viện trợ nhân đạo ở các khu vực xung đột, trao quyền cho phụ nữ…

* Hội đồng Bảo an LHQ đã thảo luận về tình hình Y-ê-men với sự tham dự của Ðặc phái viên của Tổng Thư ký LHQ về Y-ê-men và Phó Tổng Thư ký LHQ phụ trách các vấn đề nhân đạo. Tại cuộc họp, Ðại sứ, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại LHQ Ðặng Ðình Quý đã kêu gọi các bên thực hiện nghiêm túc Thỏa thuận Xtốc-khôm và Thỏa thuận Ri-i-át, thúc đẩy giải pháp chính trị toàn diện cho Y-ê-men.

* Phái bộ Ô-xtrây-li-a tại ASEAN cho biết, nước này sẽ hỗ trợ ASEAN 60 triệu USD nhằm bảo đảm an ninh y tế, ổn định và phục hồi kinh tế trong khuôn khổ Chương trình phục hồi các đối tác.

* Cuộc họp giữa Ủy ban các Ðại diện thường trực tại ASEAN với LHQ do Ðại sứ Trần Ðức Bình - Trưởng phái đoàn Việt Nam tại ASEAN và ông K.Khi-a-ri - Trợ lý Tổng Thư ký LHQ phụ trách chính trị và các hoạt động gìn giữ hòa bình, đồng chủ trì đã được tổ chức theo hình thức trực tuyến. Cuộc họp nhằm kiểm điểm tiến độ triển khai các dự án và hoạt động hợp tác trong khuôn khổ Kế hoạch hành động ASEAN - LHQ giai đoạn 2016 - 2020.

* Tổng thống CH Síp tuyên bố, quốc đảo Ðịa Trung Hải này sẵn sàng tham gia đối thoại với Thổ Nhĩ Kỳ để giải quyết những bất đồng, song không phải dưới sự đe dọa.

* Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) cho biết, nền kinh tế toàn cầu đang cho thấy sự phục hồi nhanh chóng hơn so dự báo đưa ra cách đây vài tháng, nhờ những tín hiệu lạc quan từ Trung Quốc và Mỹ.

* Sáu người Áp-ga-ni-xtan, trong đó có hai trẻ vị thành niên, sẽ bị công tố viên Hy Lạp truy tố về tội cố tình gây ra các vụ cháy thiêu hủy trại tị nạn lớn nhất châu Âu trên đảo Lê-xbốt của Hy Lạp.

* Bộ Quốc phòng Bê-la-rút thông báo, phái đoàn quân sự Nga do Bộ trưởng Quốc phòng Nga dẫn đầu thăm làm việc tại Bê-la-rút nhằm thảo luận các vấn đề hợp tác quân sự giữa hai nước.

* Ít nhất một người chết và bốn người mất tích sau khi tàu chở hàng KM Yuliner 05 bốc cháy ở In-đô-nê-xi-a. Khi gặp nạn, con tàu này đang vận chuyển xi-măng.

* Trung Quốc sẽ dỡ bỏ giới hạn số chuyến bay tối đa được phép thực hiện hằng tuần nhằm thúc đẩy quá trình hồi phục sau đại dịch của ngành hàng không.

* Văn phòng Công tố Rô-ma mở cuộc điều tra về hàng triệu khẩu trang được đưa ra thị trường I-ta-li-a với chứng nhận giả hoặc giá bán cao gấp 100 lần giá trị thực.

* Tổng thống Mỹ Ð.Trăm đã chấp thuận đề nghị ban bố tình trạng thảm họa tại bang Ô-rê-gân, nơi đang phải hứng chịu thiệt hại nặng nề nhất trong đợt cháy rừng hoành hành trên khắp miền tây nước Mỹ.

* Ðức tuyên bố sẽ tiếp nhận hơn 1.500 người tị nạn và 150 trẻ vị thành viên không có người thân sống trên đảo Lê-xbốt của Hy Lạp sau khi trại tị nạn Mô-ri-a tại đây bị thiêu rụi.