Tin vắn thế giới

* Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc (LHQ), Đại sứ Đặng Đình Quý gặp Chủ tịch Đại hội đồng LHQ khóa 74 T.Ban-đê, trao đổi về phối hợp nâng cao hiệu quả hoạt động của LHQ.

* Tổng thống Mỹ Đ.Trăm mời cựu luật sư độc lập Ken Xta và luật sư có ảnh hưởng lớn A.Đơ-sâu-uýt tham gia nhóm bào chữa trong phiên luận tội tại Thượng viện.

* Tổng thống U-crai-na V.Dê-len-xki bác đơn từ chức của Thủ tướng Ô.Ôn-cha-rúc, khẳng định muốn cho người đứng đầu chính phủ “cơ hội thứ hai”.

* Thủ tướng Anh B.Giôn-xơn bày tỏ hy vọng khởi động các cuộc đàm phán thương mại với Mỹ, trước khi thương thảo với Liên hiệp châu Âu (EU).

* Bộ Quốc phòng Mỹ áp đặt các biện pháp kiểm soát mới với tất cả sinh viên quân sự nước ngoài tại các căn cứ của Mỹ, trong đó có việc cấm sở hữu súng.

* Chính phủ Ca-na-đa hỗ trợ 25.000 CAD (hơn 19.000 USD) cho mỗi nạn nhân nước này chết trong vụ máy bay U-crai-na rơi tại I-ran hôm 8-1 vừa qua.

* Tập đoàn Dầu khí quốc gia Li-bi, thuộc Chính phủ Đoàn kết dân tộc Li-bi (GNA) chỉ trích lời kêu gọi đóng cửa các cảng dầu của nước này, trước thềm Hội nghị quốc tế tại Béc-lin (Đức) về tình hình Li-bi.

* Lực lượng Ta-li-ban tuyên bố muốn đạt được một thỏa thuận với Mỹ trong tháng 1 này và sẵn sàng giảm bớt hoạt động quân sự trước khi ký thỏa thuận.

* Cao ủy LHQ về nhân quyền M.Ba-chê-lết kêu gọi chấm dứt tình trạng thù địch tại tỉnh Ít-líp của Xy-ri, cho rằng lệnh ngừng bắn mới nhất một lần nữa thất bại trong việc bảo vệ dân thường.

* Liên đoàn Bóng đá I-ran cam kết bảo đảm an ninh và khẳng định sẵn sàng cho công tác tổ chức các trận đấu quốc tế, sau khi Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) gửi công văn cấm I-ran tổ chức các trận bóng quốc tế.

* Bộ Nguồn nước và Thủy lợi Ai Cập phủ nhận việc đối mặt sức ép từ bỏ một số yêu cầu trong khuôn khổ cuộc đàm phán vận hành đập thủy điện Đại phục hưng vừa kết thúc tại Oa-sinh-tơn (Mỹ).

* Tòa án Hiến pháp Tô-gô cho biết, sáu ứng cử viên sẽ chạy đua cùng Tổng thống P.Na-xinh-bơ trong cuộc bầu cử tổng thống, tổ chức ngày 22-2 tới.

* Doanh số bán lẻ tại Anh tiếp tục suy giảm, đánh dấu giai đoạn không tăng trưởng dài nhất từ năm 1957, tạo thêm áp lực với Ngân hàng Trung ương Anh trong việc cắt giảm lãi suất.

* Hãng sản xuất máy bay Boeing của Mỹ cho biết, đã phát hiện ra một lỗi mới trong phần mềm của mẫu máy bay Boeing 737 MAX, hiện đang bị cấm bay trên toàn cầu.

* Giới chức thành phố Mai-a-mi, Phlo-ri-đa (Mỹ) triển khai kế hoạch đổ thêm hàng trăm nghìn tấn cát cho vùng bờ biển nghỉ dưỡng nổi tiếng, trong bối cảnh biến đổi khí hậu khiến các bờ biển dần bị xói mòn.

* Phiến quân An Sa-báp nhận thực hiện vụ đánh bom liều chết ở ngoại ô thủ đô Mô-ga-đi-su của Xô-ma-li-a, khiến ít nhất bốn người chết và hơn 20 người bị thương.

* Giới chức Nê-pan cho biết, bảy người leo núi, trong đó có bốn công dân Hàn Quốc và ba người Nê-pan, mất tích sau trận lở tuyết tại khu vực trại dừng chân ở độ cao hơn 3.200 m, trên núi An-na-pơ-na, dãy Hi-ma-lay-a.