Tin vắn thế giới

■ Theo phóng viên Báo Nhân Dân thường trú tại Liên bang Nga, hội thảo trực tuyến “Quan hệ kinh tế Việt Nam - Liên bang Nga trong bối cảnh những thách thức mới” đã thu hút đông đảo giới chuyên môn, các nhà quản lý, hoạch định chính sách tham gia thảo luận về các thách thức và cơ hội trong quan hệ kinh tế giữa hai nước.

■ Trưởng Phái đoàn Ðại diện thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc, Ðại sứ Ðặng Ðình Quý, Chủ tịch Nhóm công tác không chính thức của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về các tòa án quốc tế, đã chủ trì cuộc họp đầu tiên trong năm 2020 của Nhóm công tác.

■ Ðối thoại cấp cao về tăng cường tính tương hỗ giữa Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025 và Chương trình nghị sự của Liên hợp quốc về phát triển bền vững 2030 lần thứ tư được tổ chức theo hình thức trực tuyến, với sự tham dự của đại diện các nước thành viên ASEAN, Ban Thư ký ASEAN và các đối tác như Trung Quốc, một số nước châu Âu, Ngân hàng Thế giới, Ngân hàng Phát triển châu Á… và các cơ quan liên quan của Liên hợp quốc. Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng SOM ASEAN Việt Nam tham dự với tư cách đại diện Chủ tịch ASEAN 2020.

■ Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhất trí thông qua hai nghị quyết, theo đó thành lập một phái bộ tại Xu-đăng để hỗ trợ chuyển tiếp chính trị của nước này và gia hạn nhiệm vụ của lực lượng gìn giữ hòa bình tại Ða-phơ.

■ Trong hội nghị cấp cao trực tuyến giữa Thủ tướng Ấn Ðộ N.Mô-đi và người đồng cấp Ô-xtrây-li-a X.Mo-ri-xơn, hai bên ký thỏa thuận về hỗ trợ hậu cần, theo đó hai nước được tiếp cận các căn cứ quân sự của nhau.

■ Thủ tướng Nhật Bản S.A-bê cho biết, việc tăng lương tối thiểu là rất quan trọng để duy trì chu kỳ kinh tế lành mạnh, do đó chính phủ Nhật Bản sẽ quyết tâm theo đuổi mục tiêu này.

■ Theo kết quả thăm dò dư luận của Ðại học Quinnipiac, Tổng thống Mỹ Ð.Trăm và cựu Phó Tổng thống G.Bai-đơn đang bám đuổi quyết liệt tại tiểu bang Tếch-dát, với tỷ lệ ủng hộ lần lượt là 44% và 43%.

■ Các công tố viên Hàn Quốc đề nghị bắt giữ người thừa kế tập đoàn Samsung Li Chê I-âng trong khuôn khổ cuộc điều tra về thương vụ sáp nhập hai chi nhánh của tập đoàn này.

■ Chính phủ Xy-ri chỉ trích, việc Quốc hội Mỹ thi hành đạo luật Bảo vệ công dân Xy-ri sẽ gây thêm sự đau khổ cho người dân, trong bối cảnh nền kinh tế quốc gia Trung Ðông suy thoái nghiêm trọng.

■ 39 người bị thương, phần lớn là trẻ em, trong vụ tiến công bằng dao tại một trường mẫu giáo ở khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, miền nam Trung Quốc. Ðối tượng gây án đã bị bắt giữ.