Tin vắn thế giới

* Tại phiên thảo luận mở của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (LHQ) về bảo vệ dân thường trong xung đột, Tổng Thư ký LHQ A.Gu-tê-rét nhắc lại lời kêu gọi ngừng bắn trên toàn cầu, tạo điều kiện ứng phó dịch Covdi-19 và cứu trợ các nhóm dễ bị tổn thương. Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại LHQ, Đại sứ Đặng Đình Quý khẳng định, bảo vệ người dân trong xung đột vũ trang là chủ đề ưu tiên quan trọng của Việt Nam tại LHQ.

* Tổ chức Y tế thế giới (WHO) lập một quỹ mới, huy động đóng góp tư nhân nhằm hỗ trợ giải quyết các thách thức y tế cấp thiết trên toàn cầu hiện nay.

* Đại sứ quán Anh tại Triều Tiên thông báo tạm đóng cửa và đưa tất cả các nhân viên ngoại giao Anh về nước, trong bối cảnh Bình Nhưỡng áp đặt kiểm soát nhập cảnh nghiêm ngặt nhằm ngăn chặn dịch Covid-19.

* Theo Văn phòng Ủy ban bình ổn tài chính và phát triển Trung Quốc, nước này sẽ sớm áp dụng 11 biện pháp cải cách tài chính, trong đó có việc thúc đẩy ngân hàng thương mại cấp dịch vụ tài chính cho doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ hiệu quả hơn.

* Ngân hàng trung ương Hàn Quốc (BOK) cắt giảm 0,25 điểm phần trăm lãi suất chủ chốt, xuống mức thấp kỷ lục là 0,5%, khi kinh tế Hàn Quốc dự kiến tăng trưởng thấp nhất trong hơn 20 năm qua.

* Vê-nê-xu-ê-la thông báo đã đạt thỏa thuận với Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) về mua thuốc chữa bệnh, lương thực và trang thiết bị y tế để tăng cường năng lực đối phó dịch Covid-19.

* Nhật báo Khmer Times đưa tin, tỉnh Prếch Vi-hia của Cam-pu-chia triển khai dự án trị giá hơn 100 triệu USD về xây dựng hồ chứa lớn, phục vụ cấp nước cho sản xuất lúa trong mùa khô.

* Lãnh đạo đảng Pháp luật và Công lý (PiS) cầm quyền ở Ba Lan cho biết, thời hạn chót để nước này tổ chức bầu cử tổng thống mới là ngày 28-6 tới.

* Kết quả khảo sát tại Mỹ cho thấy, tỷ lệ người dân ủng hộ cách Tổng thống Đ.Trăm điều hành đất nước xuống mức thấp nhất trong hai năm qua. Có 57% số cử tri Mỹ được hỏi không ủng hộ Tổng thống.

* Quốc hội I-ran đã bầu cựu Thị trưởng Tê-hê-ran M.B.Ga-li-báp làm Chủ tịch.

* Có tới 75% số người Đức được hỏi cho biết họ sử dụng các mạng xã hội thường xuyên hơn trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát.

* LHQ công bố báo cáo cho biết, từ tháng 10-2019 đến nay, có ít nhất 296 người chết do các hành vi bạo lực, ở miền đông bắc nước CHDC Công-gô.

* Giới chức Băng-la-đét xác nhận, năm người chết sau khi xảy ra cháy ở khu vực cách ly và điều trị bệnh nhân Covid-19, tại một bệnh viện tuyến đầu của nước này.