Tin vắn thế giới

* Truyền hình Séc cho biết, Hạ viện nước này đã thông qua nghị quyết ủng hộ một số thỏa thuận quốc tế, trong đó có Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam - Liên hiệp châu Âu (EVIPA). Cuối tháng 1, Thượng viện Séc đã phê chuẩn hiệp định này.

* Với 55 phiếu thuận và 45 phiếu chống, Thượng viện Mỹ thông qua một nghị quyết hạn chế quyền của Tổng thống Ð.Trăm sử dụng các lực lượng quân sự chống I-ran.

* Chính phủ Thái-lan dự kiến trong một vài tháng tới sẽ ra quyết định về việc nước này tham gia Hiệp định Ðối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

* Quốc hội An-giê-ri thông qua chương trình hành động của chính phủ do Thủ tướng A.Giê-rát đứng đầu. Kế hoạch được đánh giá có tầm nhìn bao quát, cơ bản đáp ứng lợi ích của người dân.

* Nỗ lực của đảng cánh tả Sinn Fein thành lập chính phủ liên hiệp tại Ai-len bị đình trệ do đàm phán với đảng Fianna Fail rơi vào bế tắc, hai bên thừa nhận "có những khác biệt khó hóa giải".

* Tổng Thư ký NATO G.Xtô-ten-bớc tuyên bố, NATO sẽ tránh chạy đua vũ trang với Nga, dù vẫn tăng chi tiêu quốc phòng.

* Văn phòng Thủ tướng Anh cho biết, Thủ tướng B.Giôn-xơn quyết định hoãn kế hoạch hội đàm với Tổng thống Mỹ Ð.Trăm đến tháng 6 tới, để tập trung vào các vấn đề trong nước.

* Cảnh sát Ðức xác nhận, các đối tượng nổ súng và sử dụng dao trong vụ ẩu đả trên phố ở thị trấn Plo-chin-gen thuộc bang Ba-đen Vớt-tem-bớc, khiến hai người bị thương.

* Lầu năm góc cho biết, đang chuyển thêm 3,8 tỷ USD từ ngân sách chương trình mua vũ khí và các hoạt động khác để chi cho dự án xây tường biên giới với Mê-hi-cô.

* Giới chức quốc phòng I-xra-en tiết lộ, phong trào Ha-mát kiểm soát dải Ga-da đồng ý chấm dứt các hoạt động thả bóng bay gắn chất nổ và bắn rốc-két vào lãnh thổ I-xra-en.

* Các lực lượng vũ trang của Ô-man và Anh tiến hành tập trận chung, tại khu vực miền núi phía bắc quốc gia vùng Vịnh này.

* Sau sáu năm phải rút đi, quân đội Ma-li chính thức triển khai trở lại Ki-đan, thị trấn từng là thành trì của các nhóm phiến quân.

* Một quả rốc-két đã rơi trúng căn cứ quân sự có binh sĩ Mỹ đồn trú tại tỉnh Ki-cúc, miền bắc I-rắc.

* Tổ chức Y tế châu Mỹ (PAHO) cảnh báo, số ca mắc sốt xuất huyết tại các nước châu lục này trong năm 2019 tăng kỷ lục, vượt con số ba triệu người.

* Một mảng trần lớn của nhà hàng trong sân bay quốc tế Át-lan-ta (Mỹ) bị sập, khiến một người phải nhập viện và một người được sơ cứu tại hiện trường.

* Một trực thăng của quân đội Xy-ri bị bắn hạ ở vùng nông thôn tỉnh A-lép-pô, khiến hai phi công chết. Vụ việc xảy ra ở khu vực có lực lượng được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn. Ðây là chiếc trực thăng thứ hai của Xy-ri bị bắn hạ trong vài ngày qua.