Tin vắn thế giới

* Các quan chức quốc phòng Mỹ tuyên bố phát hiện nhiều xe tại một trung tâm nghiên cứu tên lửa gần thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên những ngày gần đây, cho rằng đây là công tác chuẩn bị cho một vụ thử tên lửa hoặc động cơ tên lửa.

* Bộ trưởng Brexit của Anh, ông X.Ba-crây thông báo, các mục tiêu cụ thể trong đàm phán thỏa thuận thương mại tự do với Liên hiệp châu Âu (EU) sẽ được công bố vào tháng tới, sau khi Anh rời khỏi khối vào ngày 31-1.

* Theo Bộ Nội vụ I-xra-en, người dân I-xra-en được phép tới A-rập Xê-út trong hai trường hợp, gồm đi hành hương và dự họp hoặc tìm kiếm cơ hội đầu tư. Ðộng thái này thể hiện dấu hiệu tích cực trong quan hệ giữa hai nước.

* Ấn Ðộ lần đầu công bố các vũ khí chống vệ tinh (ASAT) từ tên lửa Mission Shakti và pháo Dhanush trước công chúng, trong lễ duyệt binh kỷ niệm Ngày Cộng hòa tại thủ đô Niu Ðê-li.

* Trong cuộc gặp tại Tê-hê-ran (I-ran) giữa Bộ trưởng Ngoại giao I-ran M.Da-ríp và Quốc vụ khanh phụ trách đối ngoại của Ô-man, ông Y.Áp-đu-la, hai bên nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thúc đẩy hợp tác, bảo đảm an ninh hàng hải và năng lượng cho tất cả các nước trong khu vực.

* Tổng thống tạm quyền Bô-li-vi-a G.A-nét đệ trình kiến nghị các bộ trưởng trong chính phủ hiện tại từ chức, tuyên bố sớm phê duyệt thành phần chính phủ mới, để đạt được các mục tiêu đặt ra khi bắt đầu nắm quyền.

* Cơ quan Quản lý thảm họa và Tình trạng khẩn cấp Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, đã cứu được 45 người khỏi đống đổ nát trong vụ động đất tại thị trấn Xi-vrai. Công tác cứu hộ vẫn đang diễn ra.

* Ít nhất 20 học sinh bị thương trong vụ xe buýt bất ngờ bị trượt khỏi làn đường và lật nhào tại bang miền nam Ta-min Na-đu của Ấn Ðộ.

* Một trận động đất có cường độ 6,3 làm rung chuyển khu vực Ki-ra-ki-ra, quần đảo Xô-lô-môn, thuộc Thái Bình Dương. Chưa có báo cáo về thiệt hại và không có cảnh báo sóng thần được đưa ra.