Tin vắn thế giới

* Mỹ tuyên bố xem xét khả năng nâng thuế đối với các sản phẩm của Liên hiệp châu Âu (EU) và áp thuế lên nhiều mặt hàng với lý do không có tiến triển trong giải quyết bất đồng liên quan việc EU trợ giá công ty sản xuất máy bay Airbus.

* Mỹ cảnh báo áp thuế lên đến 100% đối với lượng hàng hóa trị giá 2,4 tỷ USD của Pháp, để trả đũa việc Pa-ri đánh thuế dịch vụ lên các công ty công nghệ của Mỹ. Pháp và EU tuyên bố sẵn sàng đáp trả.

* Cố vấn cấp cao Nhà trắng K.Côn-uây tuyên bố, thỏa thuận thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc vẫn có khả năng đạt được trước cuối năm nay.

* Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) cáo buộc Mỹ làm đình trệ các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa trước thềm cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020.

* Thủ tướng Nhật Bản S.A-bê cho biết đang thu xếp cuộc gặp với Tổng thống Hàn Quốc Mun Chê In trong khuôn khổ hội nghị cấp cao ba bên tại Trung Quốc cuối tháng 12 này.

* Tổng thống Phần Lan X.Ni-in-ni-xtô chấp thuận đơn từ chức của Thủ tướng A.Rin-nê, đồng thời đề nghị chính phủ đương nhiệm tiếp tục hoạt động như một chính phủ tạm quyền cho đến khi có chính phủ mới.

* Tổng thống Nga V.Pu-tin ký ban hành luật cấm bán các thiết bị không cài đặt phần mềm của Nga. Dự kiến luật chính thức có hiệu lực từ ngày 1-7-2020.

* Thủ tướng Anh B.Giôn-xơn kêu gọi các nước thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Ðại Tây Dương (NATO) đoàn kết và chia sẻ cùng nhau những ưu tiên giải quyết thách thức trong tương lai, nhân dịp kỷ niệm 70 năm thành lập khối.

* Tổng thống U-crai-na V.Dê-len-xki hy vọng đàm phán bốn bên sắp tới giữa Nga, Pháp, Ðức và U-crai-na sẽ mở ra đối thoại nhằm giúp chấm dứt cuộc xung đột hiện nay tại miền đông U-crai-na.

* Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ M.E-xpơ khẳng định, việc Mỹ rút quân khỏi Áp-ga-ni-xtan trong tương lai không nhất thiết liên quan thỏa thuận với lực lượng Ta-li-ban.

* Tổng chưởng lý I-xra-en chuyển quyết định truy tố Thủ tướng B.Nê-ta-ni-a-hu cho Chủ tịch Quốc hội nước này. Theo đó, ông B.Nê-ta-ni-a-hu chính thức có 30 ngày để yêu cầu các nghị sĩ Quốc hội thông qua quy chế miễn trừ nhằm không phải ra tòa trước các cáo buộc.

* Tổng thống Xy-ri B.Át-xát thảo luận với phái đoàn Nga về công tác chuẩn bị cho vòng đàm phán A-xta-na tiếp theo về tình hình tại đông bắc Xy-ri.

* Viện kiểm sát Brúc-xen (Bỉ) tiến hành cuộc điều tra hình sự liên quan vụ việc một thanh niên chết hồi đầu tháng 11 vừa qua sau khi hút thuốc lá điện tử có sử dụng tinh dầu.

* Tổng Thư ký LHQ A.Gu-tê-rét lên án mạnh mẽ vụ tiến công do các phần tử vũ trang thực hiện hôm 1-12 nhằm vào một nhà thờ Tin lành tại Buốc-ki-na Pha-xô, khiến 14 người chết.

* Cảnh sát Nê-pan cho biết, một chiếc xe jeep chở khách đã đi chệch khỏi đường núi và lao xuống sông tại huyện miền tây Bác-lung, khiến 14 người chết.

* Giới chức Cam-pu-chia xác nhận có ba nạn nhân chết trong vụ sập ngôi chùa đang xây dựng ở tỉnh Xiêm Riệp. Lực lượng cứu nạn giải cứu được 16 người.

* Chính phủ Chi-lê công bố gói phục hồi kinh tế trị giá 5,5 tỷ USD và kế hoạch phát hành trái phiếu bằng đồng ngoại tệ trong nỗ lực thúc đẩy kinh tế đang chịu thiệt hại nặng nề do các cuộc biểu tình bạo động trong hơn một tháng qua.

* Ðám cháy xảy ra sau khi một xe chở nhiên liệu phát nổ tại một nhà máy trong khu công nghiệp ở thủ đô Khắc-tum của Xu-đăng làm ít nhất 23 người chết và 45 người bị thương. Trong số các nạn nhân có nhiều công nhân là người nước ngoài.