Tin vắn thế giới

■ Thủ đô La Ha-ba-na của Cu-ba đánh dấu kỷ niệm 500 tuổi bằng Ðại nhạc hội đặc sắc, được tổ chức bên ngoài trụ sở Quốc hội, với hơn 5.000 khách mời.

■ Cử tri Bê-la-rút đi bỏ phiếu để bầu 110 nghị sĩ hạ viện khóa mới. Có tổng cộng 513 ứng cử viên tham gia tranh cử.

■ Ủy ban bầu cử Xri Lan-ca tuyên bố, cựu Bộ trưởng Quốc phòng G.Ra-gia-pắc-xa giành thắng lợi trong cuộc bầu cử tổng thống, với 52,25% số phiếu ủng hộ.

■ Nga thả ba tàu của U-crai-na bị bắt giữ hồi tháng 11-2018 với cáo buộc xâm nhập trái phép lãnh hải và không tuân thủ yêu cầu của lực lượng chức năng Nga.

■ Tại cuộc hội đàm bên lề Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng, tại Thái-lan, các bộ trưởng quốc phòng Hàn Quốc và Nhật Bản không đạt đột phá về Hiệp định bảo mật thông tin quân sự chung (GSOMIA).

■ Tập đoàn sản xuất máy bay Rostec của Nga xác nhận, Ấn Ðộ hoãn ký thỏa thuận mua 140 trực thăng của Nga, dù phía Nga đã cung cấp đầy đủ thông tin cho Bộ Quốc phòng Ấn Ðộ.

■ Ðảng Bảo thủ của Thủ tướng Anh B.Giôn-xơn cam kết đối xử với công dân các nước Liên hiệp châu Âu (EU) như những người nhập cư từ các khu vực khác, sau khi Anh chấm dứt quy chế về tự do đi lại trong EU.

■ Lãnh đạo Công đảng đối lập ở Anh G.Cô-bin cho biết, đảng này sẽ không thành lập chính phủ liên hiệp, nếu không hội đủ đa số tại Quốc hội sau cuộc bầu cử ngày 12-12 tới.

■ Thứ trưởng Quốc phòng I-ran C.Ta-ki-da-đê cho biết, I-ran đang sản xuất hệ thống phòng không la-de và có kế hoạch nâng tầm bắn, độ chính xác của các tên lửa hành trình.

■ Trước hạn chót (ngày 20-11) để thành lập chính phủ mới ở I-xra-en, lãnh đạo liên minh Xanh-Trắng B.Gan-tơ gặp đại diện các đảng trung tả và cánh hữu nhằm tháo gỡ bế tắc chính trị hiện nay.

■ Tham mưu trưởng Lực lượng Không quân Mỹ cho biết, Oa-sinh-tơn hy vọng mâu thuẫn giữa các nước A-rập vùng Vịnh sớm kết thúc, trong bối cảnh căng thẳng liên quan I-ran ngày càng leo thang.

■ Một số thành phố ở I-ta-li-a, trong đó có Vơ-ni-dơ, đặt cảnh báo ở mức cao sau đợt mưa lớn kéo dài gây ngập lụt tồi tệ nhất trong nửa thế kỷ qua ở nước này.

■ Ít nhất bảy người chết, tám người bị thương trong vụ nổ đường ống khí đốt nằm ngay trước một tòa nhà cao tầng ở thành phố cảng Chít-ta-gông của Băng-la-đét.

■ Một vụ cháy xảy ra ở một chung cư tại tỉnh Ôn-ta-ri-ô của Ca-na-đa, làm một người chết và một người bị thương.

■ Ủy ban an toàn giao thông đường bộ của Ni-giê-ri-a xác nhận, bảy người chết và một người bị thương trong vụ tai nạn giao thông tại bang miền nam Ô-xun.