Tin vắn thế giới

Hơn 20 doanh nghiệp xuất khẩu hàng nông sản và công nghệ thực phẩm của Việt Nam tham gia Hội chợ quốc tế về thực phẩm, đồ uống và công nghệ SIAL InterFood 2019, tại thủ đô Gia-các-ta của In-đô-nê-xi-a.

★ Phái bộ giám sát đặc biệt của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) xác nhận việc các bên hoàn tất rút quân theo thỏa thuận tại ba khu vực giới tuyến ở miền đông U-crai-na.

★ Ðiều phối viên đặc biệt của Liên hợp quốc tại Li-băng G.Cơ-bít kêu gọi Li-băng nhanh chóng thành lập một chính phủ có năng lực, nhằm tạo vị thế tốt hơn để nước này đề nghị cộng đồng quốc tế giúp đỡ.

★ Liên minh cầm quyền tại Nhật Bản hủy kế hoạch thông qua thỏa thuận thương mại song phương Nhật Bản - Mỹ tại Hạ viện vào cuối tuần này, sau khi phe đối lập bác bỏ đề xuất của liên minh cầm quyền về việc tổ chức bỏ phiếu để thông qua thỏa thuận trên vào ngày 13-11.

★ Tổng thống Bê-la-rút A.Lu-ca-sen-cô thăm Áo, nhằm tìm kiếm mối quan hệ chặt chẽ hơn với Liên hiệp châu Âu (EU) sau nhiều năm quan hệ lạnh nhạt. Ðây là chuyến thăm đầu tiên của ông Lu-ca-sen-cô tới một quốc gia thành viên EU trong hơn ba năm qua.

★ Tổng thống Ai Cập A.Xi-xi hội đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Nga X.Sôi-gu, trong đó hai bên nhất trí về tầm quan trọng của các giải pháp chính trị đối với các cuộc khủng hoảng ở khu vực Trung Ðông.

★ Tổng Thư ký Liên hợp quốc A.Gu-tê-rét hoan nghênh quyết định lùi thời hạn thành lập chính phủ đoàn kết ở Nam Xu-đăng, để có thời gian thảo luận thêm về thỏa thuận an ninh, số lượng và ranh giới của các bang...

★ Tại phiên họp đầu tiên của Quốc hội khóa mới, Chính phủ Ba Lan đã từ chức theo quy định của Hiến pháp để thành lập chính phủ mới. Quốc hội nước này cũng bầu chủ tịch mới cho hai viện.

★ Liên hợp quốc bày tỏ quan ngại sâu sắc về sự an toàn của khoảng bốn triệu người tại tây bắc Xy-ri, trong đó khoảng hai triệu người phải rời bỏ nhà cửa do tình trạng gia tăng các cuộc không kích và nã pháo ở khu vực này.

★ Ít nhất một người chết và năm người bị thương trong một vụ nổ tại phòng thí nghiệm của Cơ quan phát triển quốc phòng tại thành phố Ha-chi-on, cách thủ đô Xơ-un của Hàn Quốc 160 km về phía nam.

★ Cảnh sát quốc gia In-đô-nê-xi-a thông báo, một vụ được cho là đánh bom liều chết xảy ra bên ngoài đồn cảnh sát trên đảo Xu-ma-tra của nước này, làm kẻ tiến công chết và sáu người bị thương.

★ Chính phủ Nhật Bản dự kiến sẽ đệ trình lên Quốc hội một dự luật mới nhằm cho phép các cơ quan chức năng nước này yêu cầu một số tập đoàn công nghệ của Mỹ và các công ty kinh doanh kỹ thuật số khác phải tiết lộ quy tắc hiển thị kết quả tìm kiếm.

★ Các nhà nghiên cứu Ô-xtrây-li-a tìm ra một phương pháp để ngăn chặn vi-rút bệnh dại làm tê liệt hệ thống miễn dịch trong cơ thể người khi chúng xâm nhập, mở đường cho việc phát triển vắc-xin phòng dại mới.

★ Lực lượng Bảo vệ bờ biển Pa-ki-xtan thu giữ hơn 1,82 tấn cần sa tại tỉnh Ba-lô-chi-xtan, tây nam nước này. Ðây là số chất kích thích thần kinh lớn thứ hai được thu giữ tại Ba-lô-chi-xtan trong hai ngày qua.

★ Chính phủ Thái-lan thông qua chiến dịch vận động không túi nhựa bắt đầu từ ngày 1-1-2020, trước khi lệnh cấm đối với các loại túi nhựa sử dụng một lần có hiệu lực vào năm 2021.

★ Từ ngày 4 đến 13-11, Ðoàn đại biểu UBND thành phố Hà Nội, do đồng chí Nguyễn Ðức Chung, Ủy viên T.Ư Ðảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố dẫn đầu, thăm làm việc tại I-xra-en và Vương quốc Anh, nhằm thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác với các thành phố và đối tác, doanh nghiệp tại hai nước.

★ Thủ đô Xơ-un của Hàn Quốc tổ chức lễ vinh danh "Công dân danh dự Xơ-un" năm 2019 đối với 18 công dân nước ngoài, trong đó có chị Lê Nguyễn Minh Phương, là công dân Việt Nam đầu tiên được vinh danh.

★ Ủy ban bầu cử độc lập của Áp-ga-ni-xtan thông báo, việc công bố kết quả bầu cử tổng thống nước này, dự kiến vào ngày 14-11, phải hoãn lại vì các vấn đề kỹ thuật.

★ Ít nhất 13 người chết và 20 người bị thương trong một vụ tai nạn giao thông xảy ra gần thành phố Ni-tra, cách thủ đô Bra-ti-xla-va của Xlô-va-ki-a 90 km về phía đông.

★ Diễn tập thực địa chung về chống khủng bố giữa các thành viên trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng (ADMM+) bắt đầu từ ngày 13-11 tại thành phố Quế Lâm, thuộc Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc.