Tin vắn thế giới

* Tại Vương quốc Bỉ, đã diễn ra Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Phlan-đơ do Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Bỉ, Đại Công quốc Luých-xăm-bua, Phái đoàn Việt Nam bên cạnh Liên hiệp châu Âu (EU) cùng chính quyền Vùng Phlan-đơ và Liên minh Bỉ - Việt đồng tổ chức.

Diễn đàn nhằm cung cấp thông tin về những cơ hội đầu tư mà Hiệp định Thương mại tự do (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư (EVIPA) giữa Việt Nam và EU sẽ đem lại cho các doanh nghiệp Bỉ, một khi được hai bên phê chuẩn.

* Phòng Công nghiệp và Thương mại Nhật Bản tổ chức chương trình đối thoại hợp tác kinh tế giữa các địa phương của Việt Nam với các cơ quan liên quan và doanh nghiệp Nhật Bản tại thủ đô Tô-ki-ô.

* Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản phối hợp tổ chức phi lợi nhuận Viện di sản thế giới của Nhật Bản, đã tổ chức Hội thảo di sản thế giới của Việt Nam và UNESCO tại Tô-ki-ô, với sự tham dự của hơn 100 đại diện các công ty du lịch hai nước và Hiệp hội du lịch Nhật Bản.

* Hàng nghìn quan chức Chính phủ Hoàng gia Cam-pu-chia, Đoàn ngoại giao tại thủ đô Phnôm Pênh, đại diện Quân đội Hoàng gia và sinh viên Cam-pu-chia đã tham dự lễ kỷ niệm Quốc khánh lần thứ 66 của Vương quốc Cam-pu-chia.

* Trong thông điệp trên tài khoản Twitter cá nhân, Chủ tịch Cu-ba Mi-ghen Đi-át Ca-nên Béc-mu-đết đã chỉ trích diễn văn của Đại sứ Mỹ trong phiên thảo luận tại Liên hợp quốc về báo cáo của Cu-ba yêu cầu chấm dứt cuộc bao vây cấm vận của Mỹ.

* Các nhà xuất khẩu gạo của Thái-lan lên tiếng ủng hộ việc chính phủ nước này quyết định cấm ba loại hóa chất độc hại dùng cho nông nghiệp, sau khi các nước nhập khẩu đã thắt chặt đơn hàng nông sản dựa trên quy định an toàn thực phẩm.

* Hãng xếp hạng tín nhiệm Moody’s hạ triển vọng nợ của nước Anh xuống mức “tiêu cực”, viện dẫn những thách thức gia tăng trong chính sách của Anh liên quan tiến trình Brexit.

* Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) cho ra mắt X-57 Maxwell, máy bay sử dụng điện hoàn toàn. Hiện tại, mẫu máy bay này đang trong quá trình phát triển tại phòng thí nghiệm ở vùng sa mạc bang Ca-li-pho-ni-a.

* Theo báo cáo của ngân hàng lớn nhất Thụy Sĩ UBS và công ty tư vấn PwC, thế giới trong năm 2018 đã giảm 57 tỷ phú do những khó khăn kinh tế và sự tăng giá bất ngờ của đồng USD làm “bốc hơi” tổng cộng 388 tỷ USD trong khối tài sản của họ.

* Thủ tướng Đức A.Méc-ken lên tiếng khẳng định “mối quan hệ thân thiết” giữa Béc-lin và Oa-sinh-tơn nhân chuyến thăm Đức của Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ M.Pom-peo.

* Thẩm phán liên bang Bra-xin đã ký lệnh trả tự do cho cựu Tổng thống Lu-la đa Xin-va, người phải chấp hành bản án tù 8 năm 10 tháng từ hồi tháng 4-2018 vì tội tham nhũng.

* Liên hợp quốc cảnh báo về tình trạng cấp thiết của việc hàng nghìn trẻ em vị thành niên tị nạn tại I-ta-li-a cần được hỗ trợ để có thể phát triển một cách tốt nhất.

* Bộ Ngoại giao Nga cho rằng, động thái mới nhất của I-ran về cắt giảm cam kết trong thỏa thuận hạt nhân không tạo ra mối đe dọa đối với quy chế không phổ biến vũ khí hạt nhân; đồng thời khẳng định ủng hộ chương trình hạt nhân vì mục đích hòa bình của I-ran.

* Đặc phái viên Liên hợp quốc về Xy-ri cho biết, vòng đàm phán mở đầu về tương lai chính trị của Xy-ri vừa kết thúc với những tiến triển vượt trên sự mong đợi và vòng đối thoại tiếp theo sẽ diễn ra vào ngày 25-11 tới tại Giơ-ne-vơ, Thụy Sĩ.