Tin vắn thế giới

* Trong khuôn khổ khóa họp 74 của Ðại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ), Ủy ban 3 về các vấn đề xã hội, nhân đạo và văn hóa nhóm họp. Ðoàn Việt Nam, do Ðại sứ Ðặng Ðình Quý, Trưởng phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam tại LHQ dẫn đầu, tham gia tích cực các phiên thảo luận về phát triển xã hội, tiến bộ phụ nữ, quyền trẻ em, chống ma túy và tội phạm.

* Tại thủ đô Xơ-un của Hàn Quốc, Thứ trưởng Công thương Trần Quốc Khánh và Thứ trưởng phụ trách thương mại, Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc Kim Y-âng Rê đồng chủ trì kỳ họp lần thứ chín Ủy ban hỗn hợp Việt Nam - Hàn Quốc về hợp tác Năng lượng, Công nghiệp và Thương mại.

* Ðại sứ Việt Nam tại U-crai-na Nguyễn Anh Tuấn có cuộc gặp và chào Chủ tịch Quốc hội (QH) U-crai-na Ð.Ra-dum-cốp nhân dịp ông mới đắc cử tháng 8 vừa qua. Tại cuộc gặp, Ðại sứ Nguyễn Anh Tuấn đã chuyển lời chúc mừng của Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân tới Chủ tịch QH U-crai-na.

* Hội thảo "Bình đẳng giới và trao quyền trong các hoạt động khắc phục hậu quả bom mìn còn sót lại sau chiến tranh tại khu vực ASEAN" diễn ra trong hai ngày 21 và 22-10, tại thủ đô Viêng Chăn của Lào, với sự tham dự của các đại biểu đến từ 10 quốc gia thành viên ASEAN.

* Chủ tịch Ủy ban châu Âu G.Giăng-cơ khẳng định, Liên hiệp châu Âu (EU) đã làm "mọi thứ trong quyền hạn" để bảo đảm Brexit diễn ra trật tự và sẽ chỉ phê chuẩn thỏa thuận Brexit sau khi Quốc hội Anh thông qua văn kiện này.

* Văn phòng Ðiều phối các vấn đề nhân đạo của LHQ cho biết, Hàn Quốc là nước tài trợ lớn nhất cho các chương trình viện trợ của LHQ dành cho Triều Tiên, với tổng số tiền viện trợ chín triệu USD trong năm 2019.

* Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ phụ trách khu vực Nam và Trung Á A.Oen bày tỏ ủng hộ đối thoại trực tiếp giữa Ấn Ðộ và Pa-ki-xtan; nhận định việc Pa-ki-xtan hậu thuẫn những phần tử tiến hành khủng bố xuyên biên giới vẫn là trở ngại chính đối với đàm phán.

* Hạ viện Anh thảo luận một dự luật mới về Brexit, được xây dựng trên cơ sở thỏa thuận mà Thủ tướng B.Giôn-xơn đạt được cuối tuần trước với EU.

* Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo, Ðặc phái viên của Mỹ về Áp-ga-ni-xtan D.Kha-li-dát đang có chuyến công tác tham vấn các đối tác Nga, Trung Quốc và châu Âu về nỗ lực chấm dứt cuộc chiến ở Áp-ga-ni-xtan.

* Hội đồng Bảo an LHQ ban hành quyết định miễn trừng phạt đối với một dự án của Hiệp hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế, nhằm cung cấp nước sạch và cải thiện chất lượng vệ sinh ở Triều Tiên.

* Chi-lê tiếp tục áp đặt lệnh giới nghiêm ban đêm trong bối cảnh các cuộc biểu tình bạo lực ở nước này đã khiến 11 người chết trong bốn ngày qua.

* Bộ trưởng Ngoại giao I-ran M.Da-ríp khẳng định sẵn sàng đến A-rập Xê-út để thảo luận những giải pháp nhằm hạ nhiệt những căng thẳng giữa hai nước.

* Tổng thống Hàn Quốc Mun Chê In cho biết, nước này sẽ tăng chi tiêu quốc phòng thêm 7% lên hơn 42 tỷ USD, đồng thời hối thúc Triều Tiên trở lại đối thoại.

* Ít nhất 15 người bị thương khi một xe tải đâm vào ô-tô trong lúc tắc đường, dẫn đến một loạt vụ va chạm trên đường cao tốc I-xê-oan-gan, tỉnh Ai-chi, Nhật Bản.

* Lực lượng Hải quân Li-bi thông báo đã cứu 126 người di cư trái phép gặp nạn ở vùng biển ngoài khơi phía tây nước này.

* Chương trình phát triển LHQ cho biết, 93% người châu Phi đã di cư đến châu Âu qua các con đường không chính thức, khẳng định sẽ vẫn làm như vậy nếu được làm lại, bất chấp những nguy hiểm đe dọa mạng sống.