Tin vắn thế giới

* Tổng Thư ký Liên hợp quốc A.Gu-tê-rét kêu gọi các nước chung tay chống biến đổi khí hậu và nhấn mạnh cần có thêm cam kết chính trị từ các nhà lãnh đạo trên thế giới, nhất là các nước G7.

* Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, không có thông tin về cuộc trao đổi qua điện thoại gần đây giữa giới chức nước này và Mỹ về vấn đề thương mại, nhấn mạnh Bắc Kinh hy vọng Oa-sinh-tơn tạo điều kiện cho đàm phán.

* Chính phủ Nhật Bản cho biết, vẫn xúc tiến kế hoạch đưa Hàn Quốc ra khỏi danh sách "đối tác thương mại tin cậy" và khẳng định việc này không nhằm tác động đến quan hệ giữa Nhật Bản và Hàn Quốc.

* Trong bối cảnh căng thẳng với Ấn Ðộ gia tăng, Thủ tướng Pa-ki-xtan I.Khan tuyên bố sẽ nêu vấn đề Ca-sơ-mia tại tất cả các diễn đàn quốc tế, kể cả Ðại hội đồng Liên hiệp quốc.

* Nga tuyên bố, vụ thử nghiệm động cơ phản lực vừa qua tại tỉnh Ác-khan-ghen-xcơ, miền bắc Nga, không phải là thử hạt nhân.

* Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ G.Bôn-tơn tới Ki-ép, trong chuyến thăm U-crai-na của một quan chức hàng đầu Nhà trắng lần đầu sau khi ông V.Dê-len-xki đắc cử Tổng thống U-crai-na.

* Pháp cùng Ngân hàng phát triển châu Phi (AfDB) thành lập quỹ hỗ trợ tài chính trị giá 300 triệu USD, nhằm thúc đẩy năng lực kinh doanh của các doanh nghiệp nữ tại châu Phi.

* Với khẩu hiệu "Lựa chọn tiến lên", đảng Tự do của Thủ tướng Ca-na-đa G.Tru-đô khởi động chiến dịch vận động cho cuộc tổng tuyển cử tháng 10 tới.

* Liên minh gồm gần 20 bang của Mỹ thông báo kiện chính quyền Tổng thống Ð.Trăm về việc gỡ bỏ hạn chế pháp lý đối với thời gian tạm giữ trẻ em di cư, mà họ cho là mở đường cho việc tạm giữ không xác định thời gian.

* Phiến quân Hu-thi tại Y-ê-men sử dụng máy bay không người lái tiến công vào căn cứ không quân Kinh Kha-lít ở phía tây-nam A-rập Xê-út. Lực lượng phòng không A-rập Xê-út cho biết đã đánh chặn nhiều tên lửa của Hu-thi.

* Liên hợp quốc hoan nghênh những tiến triển chính trị quan trọng ở Xu-đăng, gồm cam kết chấm dứt xung đột và thành lập chính phủ mới, sớm ổn định cuộc sống của người dân.

* Khoảng 3.000 phi công làm việc tại 12 hãng hàng không quốc tế tham gia vụ kiện tập thể đối với Tập đoàn Boeing của Mỹ vì những thiệt hại do các vấn đề thiết kế của mẫu máy bay Boeing 737 MAX.

* Giao thông ở thủ đô Ma-đrít và các vùng lân cận của Tây Ban Nha hoàn toàn tê liệt sau khi nước lũ biến đường phố thành những dòng sông nhỏ.

* Cảnh sát thành phố Ðây-tơn, bang Ô-hai-ô của Mỹ cho biết, một vụ đâm xe liên hoàn tại đây đã làm hai trẻ em chết, ít nhất 10 người bị thương.

* Ít nhất ba người chết, hơn 100 người may mắn được cứu, sau khi chiếc phà chở họ bất ngờ lật ở ngoài khơi bờ biển Ca-mơ-run.