Tin vắn thế giới

* Lãnh đạo 27 quốc gia thành viên Liên hiệp châu Âu (EU) nhất trí trao cho Thủ tướng Anh T.Mây bảo đảm rằng, EU sẽ nỗ lực để có thể ký kết một Hiệp định thương mại tự do mới với Anh trước năm 2021, sau khi quốc gia này rời EU.

* Điện Crem-li khẳng định những cáo buộc tội danh gián điệp đối với nữ công dân Nga Ma-ri-a Bu-ti-na, người bị bắt giữ và buộc tội tại Mỹ, là hoàn toàn vô căn cứ.

* Chính phủ Nhật Bản bắt đầu hoạt động san lấp mặt bằng nhằm thúc đẩy kế hoạch di chuyển địa điểm đặt căn cứ quân sự Phu-tên-ma của Mỹ trên đảo Ô-ki-na-oa dù vấp phải sự phản đối của cư dân địa phương.

* I-ran kêu gọi Mỹ cùng các đồng minh chấm dứt những cáo buộc “vô lý” về các vụ thử tên lửa của I-ran, sau khi Oa-sinh-tơn kêu gọi Liên hợp quốc thông qua các biện pháp trừng phạt Tê-hê-ran.

* Các lực lượng người Cuốc ở Xy-ri được liên quân Mỹ hậu thuẫn đã giành kiểm soát hoàn toàn một thành trì chủ chốt của tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) ở miền đông Xy-ri.

* Bộ Tài chính Trung Quốc thông báo sẽ tạm ngừng áp thuế bổ sung đối với xe ô-tô nguyên chiếc và phụ tùng xe hơi nhập khẩu từ Mỹ trong ba tháng, bắt đầu từ ngày 1-1-2019.

* Kết quả thăm dò dư luận về hoạt động kinh doanh của lĩnh vực tư nhân tại Pháp trong tháng 12 cho thấy, lần đầu tiên trong hai năm rưỡi qua, sản lượng của khối kinh tế tư nhân tại Pháp đã sụt giảm do chịu tác động trực tiếp từ phong trào biểu tình “Áo vàng” trên cả nước.

* Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ G.Bôn-tơn công bố những nét chính trong chính sách mới về châu Phi, trong đó nhấn mạnh cam kết tăng cường thương mại và hoạt động gìn giữ hòa bình tại các quốc gia ở khu vực này.

* Ấn Độ và Nga vừa tiến hành cuộc họp lần thứ 18 Ủy ban Hợp tác kỹ thuật quân sự Ấn Độ - Nga tại thủ đô Niu Đê-li (Ấn Độ), trong đó nhất trí tăng cường quan hệ quốc phòng và các dự án sản xuất quốc phòng chung.

* Trang chia sẻ vi-đê-ô trực tuyến Youtube đã xóa bỏ khoảng 1,67 triệu kênh do chứa các vi-đê-ô có nội dung không phù hợp trong quý III vừa qua.

* S.Sê-cát, nghi phạm chính trong vụ tiến công tại chợ Giáng sinh ở thành phố Xtơ-rát-bua, Pháp đã bị cảnh sát nổ súng tiêu diệt.

* Tòa án cao cấp Bắc Khau-teng, Nam Phi đã ra phán quyết buộc cựu Tổng thống G.Du-ma phải trả toàn bộ án phí liên quan quá trình tố tụng buộc tội ông trong thời gian tại vị.

* Xảy ra vụ nổ khí đốt làm sập một phần tòa nhà căn hộ tại thị trấn Pha-xtíp, gần thủ đô Ki-ép của U-crai-na, khiến nhiều người bị thương và mắc kẹt trong đống đổ nát.

* Cơ quan An toàn giao thông quốc gia Mỹ thông báo, hãng sản xuất ô-tô Toyota của Nhật Bản đã thu hồi khoảng 143.000 xe tại thị trường Mỹ do lỗi hệ thống phanh và túi khí. Hãng Toyota xác nhận, do lỗi của nhà máy, túi khí phía sau và bên hông xe có thể không hoạt động khi xảy ra tai nạn.