Tin vắn thế giới

Bộ trưởng Ngoại giao Nga X.La-vrốp cho biết, Nga đã đề xuất một số nội dung thảo luận nếu Tổng thống V.Pu-tin và người đồng cấp Mỹ G.Bai-đơn có thể tiến hành họp cấp cao. Theo đó, phía Nga muốn hai nhà lãnh đạo bàn về ổn định chiến lược, vấn đề an ninh và kiểm soát vũ khí.

* Thống đốc bang Ca-li-pho-ni-a (Mỹ) đã ban bố tình trạng khẩn cấp về hạn hán mở rộng ở 41 trong số 51 hạt của bang với nền nhiệt độ trung bình ở mức cao và khô hạn đáng báo động trong tháng 4 và tháng 5.

* Tổng thống Nam Phi thông báo đảng Ðại hội Dân tộc Phi (ANC) cầm quyền đã bổ nhiệm bà G.Ðu-át-tê làm quyền Tổng Thư ký của đảng sau khi đình chỉ chức vụ này đối với ông A.Ma-ga-su-lê do các cáo buộc tham nhũng.

* Tổng thống Nga V.Pu-tin đã đệ trình lên Ðu-ma quốc gia Nga (Hạ viện) dự luật về việc rút khỏi Hiệp ước bầu trời mở.

* Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) thông báo, IMF đã phê duyệt một kế hoạch huy động nguồn tài chính trang trải cho sáng kiến giảm nợ cho Xu-đăng. Ước tính tổng số nợ nước ngoài của Xu-đăng là gần 50 tỷ USD.

* Hãng xếp hạng tín nhiệm Moody's đã nâng triển vọng tín nhiệm của ngành hàng không toàn cầu từ mức "tiêu cực" lên "tích cực" dựa trên kỳ vọng rằng sự ổn định của chương trình tiêm chủng vắc-xin ngừa Covid-19 trên toàn cầu sẽ thúc đẩy hoạt động hàng không thương mại phục hồi.

* Tổng chưởng lý của 44 bang và vùng lãnh thổ Mỹ kêu gọi Facebook hủy bỏ kế hoạch phát hành phiên bản Instagram Kids dành cho trẻ em bởi lo ngại những rủi ro trên mạng xã hội sẽ ảnh hưởng tới các em.

* Bồ Ðào Nha bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ đối với Ác-hen-ti-na trong nỗ lực đàm phán với IMF để cơ cấu lại khoản nợ 45 tỷ USD mà quốc gia Nam Mỹ phải thanh toán vào cuối tháng 5 này.