Tin tặc tấn công hệ thống xử lý nước của Mỹ

NDO -

Giới chức Mỹ ngày 8-2 cho biết, một tin tặc đã truy cập hệ thống xử lý nước của TP Oldsmar, bang Florida, và tìm cách tăng hàm lượng natri hydroxit trong nước, đặt hàng nghìn người dân của thành phố này trước nguy cơ bị nhiễm độc. 

Cảnh sát trưởng Bob Gualtieri phát biểu tại cuộc họp báo ngày 8-2. (Ảnh: AP)
Cảnh sát trưởng Bob Gualtieri phát biểu tại cuộc họp báo ngày 8-2. (Ảnh: AP)

Natri hydroxit, hay còn gọi là dung dịch kiềm, được sử dụng để xử lý độ chua của nước. Hợp chất này còn xuất hiện trong các vật dụng làm sạch như xà phòng và chất tẩy rửa cống. Nó có thể gây kích ứng, bỏng và các biến chứng khác khi được dùng với hàm lượng lớn.

Người vận hành hệ thống xử lý nước trên máy tính của nhà máy cung cấp nước Oldsmar lần đầu phát hiện hoạt động bất thường vào lúc 8 giờ sáng 5-2, nhưng nghĩ rằng đó là do đồng nghiệp truy cập hệ thống từ xa. Vào 1 giờ 30 phút chiều cùng ngày, có người lại truy cập hệ thống, chiếm quyền kiểm soát trỏ chuột và di chuyển trỏ chuột tới phần mềm xử lý nước, sau đó tăng lượng natri hydroxit. Vụ tấn công này kéo dài khoảng 3 đến 5 phút.

Cảnh sát trưởng hạt Pinellas, ông Bob Gualtieri cho biết, tin tặc đã điều chỉnh hàm lượng natri hydroxit lên gấp 100 lần so với bình thường. Tuy nhiên, người vận hành hệ thống này lập tức giảm hàm lượng natri hydroxit về mức bình thường.

Ông Gualtieri khẳng định, vụ việc chưa gây ra tác động nghiêm trọng đối với nguồn cung cấp nước của TP Oldsmar cho nên người dân không hề gặp nguy hiểm. Phải mất từ 24 đến 36 giờ khối nước có chứa hàm lượng natri hydroxit cao mới có thể vào nguồn cung nước của thành phố có hơn 15 nghìn dân.

Các điều tra viên cho biết, hiện chưa rõ địa điểm tin tặc tiến hành vụ tấn công nêu trên. Cục Điều tra Liên bang (FBI) cùng Cơ quan Mật vụ và Văn phòng cảnh sát quận Pinellas đang điều tra làm rõ vụ việc.