Tiến triển trong đàm phán hạt nhân I-ran

Theo Roi-tơ, vòng đàm phán nhằm cứu vãn thỏa thuận hạt nhân I-ran mang tên Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA) diễn ra tại thủ đô Viên (Áo) đã đạt những tiến triển mới.

Phát biểu sau cuộc họp với các đại diện của Nga, Pháp, Anh, Đức và Trung Quốc, Trưởng đoàn đàm phán của I-ran A.A-rắc-chi khẳng định, các bên tham gia JCPOA đang tiến tới một cách nhìn nhận chung nhằm cứu vãn thỏa thuận. Phái đoàn I-ran đã đưa ra những văn bản đề xuất liên quan vấn đề hạt nhân và dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt nhằm vào Tê-hê-ran.

* Đặc phái viên Trung Quốc Vương Quân cho biết, các bên đều nhất trí thúc đẩy thảo luận về các vấn đề liên quan JCPOA, bao gồm những biện pháp trừng phạt đối với I-ran sẽ được dỡ bỏ. Đặc phái viên Trung Quốc nhận định, nhìn chung các cuộc thảo luận đã diễn ra một cách hiệu quả, với tinh thần xây dựng. Trong những ngày tới, các bên hy vọng Ủy ban Hỗn hợp về JCPOA sẽ có thể lập tức khởi động đàm phán về kế hoạch cụ thể để dỡ bỏ trừng phạt.

* Đặc phái viên Liên hiệp châu Âu (EU) E.Mô-ra cho biết, nhiệm vụ lần này dù rất khó khăn nhưng các bên đã đạt tiến triển và đang tìm kiếm những giải pháp cụ thể. Các quan chức EU cho biết, cuộc đàm phán diễn ra vài ngày và sau đó cả hai phái đoàn Mỹ và I-ran trở về nước để tham vấn.

* Đặc phái viên Nga M.U-li-a-nốp cho biết, các phái đoàn tham gia đàm phán đều hài lòng với tiến triển đạt được sau hai vòng đàm phán và thể hiện quyết tâm tiếp tục tham gia thảo luận để hoàn tất tiến trình một cách thành công trong thời gian sớm nhất.

* Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) khẳng định, I-ran đã bắt đầu quá trình làm giàu u-ra-ni ở mức tinh khiết 60% tại Nhà máy làm giàu nhiên liệu Pai-lớt thuộc cơ sở hạt nhân Na-tan. Theo IAEA, I-ran bắt đầu quá trình làm giàu u-ra-ni ở mức 60%, thông qua nạp nguyên liệu u-ra-ni phlo-rua 6 (UF6) vào các máy ly tâm IR-4 và IR-6.

* Phát biểu sau hội nghị với những người đồng cấp Hy Lạp, Síp và đại diện cấp cao của Các Tiểu vương quốc A-rập thống nhất (UAE), Bộ trưởng Ngoại giao I-xra-en G.A-ske-na-di tuyên bố, I-xra-en sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết để bảo đảm rằng I-ran không có vũ khí hạt nhân. Ông cho biết, Hội nghị đã dành thời gian để thảo luận về những thách thức đối với sự ổn định của Trung Đông và hòa bình của khu vực.