Thượng Hải ghi nhận trường hợp viêm phổi cấp nCoV tử vong đầu tiên

NDO -

Ngày 26-1, thành phố Thượng Hải (Shanghai), Trung Quốc, đã ghi nhận trường hợp tử vong đầu tiên vì bệnh viêm phổi lạ do chủng virus corona mới (2019-nCoV) gây ra.

Người dân đeo khẩu trang khi đi siêu thị mua hàng tại Vũ Hán trong bối cảnh dịch viêm phổi cấp lan nhanh (Ảnh: AP)
Người dân đeo khẩu trang khi đi siêu thị mua hàng tại Vũ Hán trong bối cảnh dịch viêm phổi cấp lan nhanh (Ảnh: AP)

Trong một tuyên bố, chính quyền thành phố cho biết nạn nhân là một cụ ông 88 tuổi, trước đó đã gặp vấn đề về sức khỏe. Cho đến nay, có tổng cộng 40 trường hợp nhiễm virus corona mới đã được xác nhận tại thành phố này.

Cùng ngày, Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc thông báo tính đến cuối ngày 25-1 đã có 56 trường hợp tử vong do virus corona; 1.975 trường hợp nhiễm chủng loại virus này, trong đó có 324 trường hợp nguy kịch và có tổng cộng 2.684 trường hợp nghi nhiễm.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cảnh báo nước này đang phải đối mặt với "tình hình nghiêm trọng" do virus corona mới lây lan nhanh.

Tân Hoa Xã dẫn lời Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhấn mạnh: "Trước tình hình nghiêm trọng chủng virus corona mới lây lan nhanh, việc tăng cường sự lãnh đạo tập trung và thống nhất của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc là cần thiết".

Chủ tịch Trung Quốc đưa ra tuyên bố trên trong bối cảnh nhà chức trách Trung Quốc đang cố gắng kiểm soát chủng virus mới được phát hiện bùng phát đầu tiên tại thành phố Vũ Hán thuộc tỉnh Hồ Bắc của nước này.

Phát biểu tại cuộc họp của Ban Thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc ngày 25-1, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định: "Chỉ cần chúng ta có niềm tin vững chắc, phối hợp hành động, chữa trị và ngăn chặn dịch bệnh một cách khoa học, chúng ta nhất định sẽ thắng trong cuộc chiến này".

Không chỉ diễn biến phức tạp ở Trung Quốc, dịch đã lây lan sang nhiều nước, trong đó có Mỹ, Nhật Bản, Thái Lan, Hàn Quốc, Nepal, Pháp, Australia và Việt Nam, khiến chính phủ các nước phải tăng cường các biện pháp phòng dịch.

Nhật báo Wall Street Journal của Mỹ đưa tin, nước này đang thu xếp một chuyến bay để đưa các nhà ngoại giao và công dân nước này ở Vũ Hán về nước.

Bộ Ngoại giao và các cơ quan hữu quan của Trung Quốc đã chấp thuận cho Mỹ triển khai hoạt động này, sau các cuộc đàm phán trong những ngày gần đây. Mỹ cũng dự kiến đóng cửa tạm thời lãnh sự quán ở Vũ Hán.