Thúc đẩy nỗ lực ngoại giao với Triều Tiên

Theo Roi-tơ, ngày 17-11, Hàn Quốc và Mỹ quyết định hoãn các hoạt động diễn tập không quân chung vào mùa đông tới, nhằm thúc đẩy nỗ lực ngoại giao hiện nay với Triều Tiên.

Ðây là tuyên bố được Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Châng Ki-âng Ðu và người đồng cấp Mỹ M.E-xpơ đưa ra bên lề Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng lần thứ 6 (ADMM+) ở thủ đô Băng-cốc của Thái-lan. Theo Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, động thái này không phải sự nhượng bộ, mà là nỗ lực thiện chí để cho hòa bình một cơ hội.

★ Mỹ và Hàn Quốc đã lên kế hoạch tiến hành các cuộc tập trận không quân chung vào cuối tháng này, được đặt tên là Sự kiện huấn luyện bay kết hợp, một phiên bản thu nhỏ của các cuộc tập trận vào mùa đông. Tuy nhiên, Triều Tiên chỉ trích các kế hoạch tập trận này, đồng thời cảnh báo về “mối đe dọa lớn hơn” nếu Mỹ tiến hành cuộc tập trận đã lên kế hoạch.

★ Trong khi đó, Mỹ để ngỏ khả năng điều chỉnh kế hoạch tập trận sắp tới với Hàn Quốc dựa trên điều kiện có lợi cho nỗ lực ngoại giao. Bộ trưởng Quốc phòng M.E-xpơ nhấn mạnh, Mỹ và Hàn Quốc vẫn linh hoạt trong việc đưa ra cách thức hỗ trợ nỗ lực ngoại giao với Bình Nhưỡng, do vậy hai nước không đóng bất kỳ cánh cửa nào vốn tạo điều kiện cho sự tiến triển trên mặt trận ngoại giao.