Thúc đẩy giảm căng thẳng ở miền đông U-crai-na

Theo TTXVN và Roi-tơ, trong cuộc điện đàm ngày 8-4, Tổng thống Nga V.Pu-tin và Thủ tướng Ðức A.Méc-ken kêu gọi các bên xung đột ở miền đông U-crai-na kiềm chế, thúc đẩy đối thoại và thực thi đầy đủ lộ trình hòa bình đã đạt được năm 2015. Ðức cũng kêu gọi Nga hỗ trợ giảm căng thẳng, theo đó giảm hiện diện quân sự gần biên giới với U-crai-na.

★ Cùng ngày, Tổng thống U-crai-na V.Dê-len-xki tới khu vực miền đông, trực tiếp đánh giá tình hình tại đây. Trước đó, Tổng thống V.Dê-len-xki kêu gọi NATO đẩy nhanh việc U-crai-na gia nhập liên minh quân sự, nhằm giúp chấm dứt xung đột ở miền đông.  

★ Cùng ngày, người phát ngôn Nhà trắng cho biết, Mỹ đang thảo luận với các đồng minh trong NATO về căng thẳng leo thang tại miền đông U-crai-na, đồng thời nhắc lại lo ngại về hoạt động quân sự của Nga gần biên giới U-crai-na. Trong khi đó, CNN dẫn nguồn tin giới chức quốc phòng, cho biết Mỹ cũng đang cân nhắc điều các tàu chiến tới Biển Ðen, thể hiện sự ủng hộ U-crai-na.

★ Trong khi đó, Nga tiếp tục khẳng định, các hoạt động quân sự trên lãnh thổ Nga nhằm bảo đảm an ninh quốc gia, không gây đe dọa với bất kỳ nước nào. Mát-xcơ-va không có kế hoạch can thiệp cuộc xung đột ở miền đông U-crai-na, song theo dõi chặt chẽ tình hình tại đây. Người phát ngôn Ðiện Crem-li cho biết, Nga tiếp tục ủng hộ xây dựng quan hệ hợp tác với Mỹ, bất chấp "chính sách thù địch" của Oa-sinh-tơn.