Thúc đẩy đoàn kết ứng phó Covid-19

Ngày 25-1, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (LHQ) họp trực tuyến, nghe báo cáo về tình hình thực hiện Nghị quyết 2532 hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng Thư ký LHQ về ngừng bắn toàn cầu nhằm tạo điều kiện ứng phó dịch Covid-19. Tại đây, Việt Nam kêu gọi LHQ duy trì đoàn kết, thể hiện vai trò lãnh đạo trong xây dựng chiến lược toàn diện nhằm ứng phó đại dịch. Các nước nhấn mạnh, không để tác động về kinh tế do dịch bệnh kéo theo hệ lụy về chính trị, đe dọa hòa bình, an ninh quốc tế.

★ Cùng ngày, Tổng Thư ký LHQ A.Gu-tê-rét kêu gọi giới doanh nghiệp đi đầu trong lộ trình phục hồi kinh tế công bằng và bền vững sau đại dịch. Tại hội nghị Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF), ông Gu-tê-rét nhấn mạnh, thế giới đang đối mặt khủng hoảng kinh tế tồi tệ, các nước cần hợp tác đưa thế giới trở lại lộ trình phát triển, trong đó các doanh nghiệp cần tham gia và đóng vai trò quan trọng.
 
 ★ Trong khi đó, số ca mắc Covid-19 trên toàn thế giới đã vượt con số 100 triệu người. Theo trang thống kê Worldometers.info, đến tối 26-1 (giờ Việt Nam), thế giới ghi nhận hơn 100,3 triệu ca mắc, trong đó có 2.150.042 người tử vong do Covid-19. Gần 72,4 triệu người được điều trị khỏi.
 
 ★ Theo TTXVN và tin nước ngoài, ngày 25-1, Tổng thống Nga V.Pu-tin tuyên bố tình hình dịch Covid-19 tại nước này dần ổn định. Từ ngày 27-1, Nga dỡ bỏ hạn chế nhập cảnh đối với công dân các nước Phần Lan, Ấn Độ, Ca-ta và Việt Nam đến Nga bằng đường hàng không. Trong khi đó, Tổng thống Mỹ G.Bai-đơn ký sắc lệnh duy trì hạn chế đi lại đối với hầu hết các nước châu Âu và Bra-xin, mở rộng hạn chế tới Nam Phi.
 
 ★ Tương tự ở Nga, dịch Covid-19 có dấu hiệu hạ nhiệt tại Nhật Bản, khi tuần qua, số ca mắc mới giảm 19%. Với 2.764 ca, ngày 25-1 là lần đầu trong 28 ngày số ca mắc mới tại Nhật Bản thấp hơn 3.000 ca/ngày. Tại Hàn Quốc, tỷ lệ ca mắc mới cũng xuống dưới ngưỡng 400 ca/ngày, tuy nhiên giới chức vẫn cảnh báo nguy cơ cao lây nhiễm trong cộng đồng.
 
 ★ Chỉ trong hai ngày, Pháp có hơn 1.000 người mắc Covid-19 phải nhập viện, mức cao nhất kể từ ngày 16-11-2020; số người bệnh phải điều trị tích cực lần đầu vượt 3.000 ca kể từ ngày 9-12-2020. Bộ Y tế Mê-hi-cô xác nhận số người chết do dịch là 150.273 ca, mức cao sau Mỹ, Bra-xin và Ấn Độ.
 
 ★ Nhiều nước châu Âu khác lại siết chặt các biện pháp phòng dịch. Chính phủ Ai-len thông báo gia hạn lệnh đóng cửa nền kinh tế đến ngày 5-3 tới, đồng thời cấm nhập cảnh đối với những người từ Bra-xin và Nam Phi. Lít-va cũng công bố danh sách cập nhật về những người từ 200 quốc gia, vùng lãnh thổ đến Lít-va phải xuất trình giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19.