Thủ tướng Ukraine từ chức

NDO -

NDĐT - Ngày 17-1, Thủ tướng Ukraine Alexei Goncharuk đã đệ đơn từ chức tới Tổng thống nước này trong bối cảnh các phương tiện truyền thông nước này đang đăng tải các tin tức về một vụ bê bối "nghe lén" liên quan tới người đứng đầu chính phủ.

Thủ tướng Ukraine từ chức

Trên trang Facebook của mình, ông Goncharuk viết: "Nhằm tránh bất kỳ nghi ngờ nào về sự tôn trọng và tin cậy của chúng tôi đối với Tổng thống, tôi đã soạn thảo một bức thư từ chức và đã trao nó cho Tổng thống, người có quyền đệ trình nó lên quốc hội".

Thủ tướng Ukraine nhấn mạnh rằng công chúng gần đây đã chứng kiến "những sự kiện diễn ra chung quanh một số file được chỉnh sửa bao gồm một số đoạn ghi âm rời rạc các cuộc họp của chính phủ được đăng tải trên mạng", có nội dung tạo ra ấn tượng rằng người đứng đầu chính phủ và nhóm của ông không tôn trọng Tổng thống.

Văn phòng của Tổng thống Ukraine Zelensky xác nhận đã nhận được thư từ chức của ông Goncharuk. Hãng thông tấn TASS dẫn văn phòng này cho biết: "Người đứng đầu nhà nước sẽ cân nhắc đề nghị từ chức này. Văn phòng Tổng thống Ukraine sẽ thông báo cho công chúng về quyết định của tổng thống trong một thông báo riêng".

Trước đó, vào ngày 15-1, hai đoạn ghi âm có tiêu đề "Làm thế nào để lừa dối tổng thống" với nội dung là những đoạn băng rời rạc ghi lại cuộc họp không chính thức của ông Goncharuk diễn ra vào ngày 16-12-2019, trước cuộc gặp với Tổng thống Zelensky đã được đăng tải trên mạng xã hội YouTube.

Giọng nói được cho là của ông Goncharuk trong đoạn ghi âm đã yêu cầu các cộng sự của mình trợ giúp giải thích với Tổng thống Ukraine tại sao đồng hryvnia trở nên mạnh hơn và có ảnh hưởng thế nào tới ngân sách nhà nước. Ông Goncharuk bị cáo buộc đã thừa nhận rằng ông là một người hoàn toàn không biết gì về kinh tế và rằng tổng thống "có một sự hiểu biết rất sơ khai về các quá trình kinh tế".