Thủ tướng Thái Lan vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm

NDO -

Ngày 20-2, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha và một số thành viên trong chính phủ của ông đã vượt qua được cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm của quốc hội nước này. Cuộc bỏ phiếu diễn ra sau bốn ngày tranh luận, với những chỉ trích của phe đối lập về việc chính phủ xử lý đại dịch Covid-19, tình hình kinh tế và cáo buộc tham nhũng.

Ông Prayut Chan-o-cha tại cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm. (Ảnh: Khaosod).
Ông Prayut Chan-o-cha tại cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm. (Ảnh: Khaosod).

Trong bốn ngày tranh luận trước cuộc bỏ phiếu, các nghị sĩ đối lập đã chỉ trích ông Prayut và một số bộ trưởng về việc xử lý không hiệu quả việc phân bổ ngân sách và các biện pháp kinh tế để xử lý tác động của đợt bùng phát dịch Covid-19 cũng như sự chậm trễ trong việc tiêm chủng vaccine Codi-19. Chính phủ đã bác bỏ những cáo buộc này và nỗ lực bảo vệ những chính sách và chiến lược của mình.

Để đề nghị bất tín nhiệm được thông qua đòi hỏi phải có sự ủng hộ của ít nhất 244 nghị sĩ. Tuy nhiên, trong tổng 487 nghị sĩ tham gia buổi bỏ phiếu, chỉ có 206 người ủng hộ đề nghị bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với ông Prayut. Trong khi đó, có tới 272 thành viên quốc hội bác bỏ đề nghị này. Đề nghị bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với chín thành viên khác trong chính phủ của ông Prayut cũng đã bị quốc hội bỏ phiếu bác bỏ với đa số phiếu.

Đây là lần thứ hai ông Prayut vượt qua được cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm ở quốc hội kể từ ông trở thành Thủ tướng Thái Lan năm 2019. Hồi tháng 2-2020, Thủ tướng Thái Lan và năm bộ trưởng trong Chính phủ cũng đã dễ dàng vượt qua một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm tại hạ viện nước này. Việc thành công vượt qua cuộc bỏ phiếu lần này sẽ giúp ông tiếp tục thúc đẩy những nỗ lực của chính phủ trong việc kiềm chế tác động của đợt bùng phát dịch Covid-19 mới nhất ở Thái Lan, vốn đang đe dọa làm chậm trễ thêm sự phục hồi của nền kinh tế. Phát biểu sau cuộc bỏ phiếu, ông Prayut khẳng định cuộc bỏ phiếu tại quốc hội “là một cơ hội tốt để cả hai bên cùng làm gì đó cho đất nước và người dân Thái Lan. Và tôi sẵn sàng làm rõ tất cả mọi lời cáo buộc”.

Tờ Bưu điện Bangkok dẫn nhận xét của bà Punchada Sirivunnabood, một chuyên gia phân tích chính trị từ trưởng Đại học Mahidol về kết quả cuộc bỏ phiếu: “Dù Thủ tướng và các bộ trưởng đều đã vượt qua cuộc bỏ phiếu, những một số bộ trưởng nhận được ít phiếu ủng hộ hơn những người khác, và điều đó có thể dẫn đến khả năng có sự thay đổi thành viên chính phủ trong thời gian vài tháng tới”. Tuy nhiên, bà cho rằng chiến thắng của chính phủ Thái Lan trong cuộc bỏ phiếu lần này cũng cho thấy liên minh cầm quyền vẫn có thể sẽ duy trì được cho tới hết nhiệm kỳ.

Dù cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm ông Prayut và các thành viên chính phủ đã thất bại tại quốc hội, một số nhóm đối lập phản đối chính phủ đang đe dọa sẽ đẩy mạnh chiến dịch biểu tình trên đường phố đòi ông Prayut phải từ chức, sửa đổi hiến pháp và cải tổ hoàng gia.

Cảnh sát cho biết họ sẽ triển khai hơn 10 nghìn binh sĩ tại thủ đô Bangkok trong dịp cuối tuần để kiểm soát đám đông, duy trì trật tự và pháp luật. Các thiết bị của cảnh sát, bao gồm cả xe phun nước, cũng đã được triển khai gần tòa nhà quốc hội.