Thủ tướng Thái Lan được trao toàn quyền xử lý dịch Covid-19

NDO -

Ngày 27-4, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha đã được chuyển giao tạm thời toàn bộ các quyền lực của các bộ trưởng trong Chính phủ, trở thành người có quyền lực và nghĩa vụ cao nhất trong việc triển khai các đạo luật liên quan tới việc xử lý tình hình đại dịch Covid-19 hiện nay.

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha.
Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha.

Người phát ngôn Chính phủ Thái Lan Anucha Burapachaisri cho biết, chính phủ Thái Lan đã thông qua dự luật chuyển giao quyền lực của các bộ trưởng trong chính phủ cho Thủ tướng Prayut nhằm bảo đảm việc xử lý hiệu quả tình hình dịch Covid-19 hiện nay ở Thái Lan.

Ông Anucha nói rằng, việc chuyển giao quyền lực tạm thời này được giới hạn trong việc triển khai các nỗ lực ngăn chặn sự truyền nhiễm của virus SARS-CoV-2, hạn chế tác động và cung cấp sự hỗ trợ cho người dân. Theo đó, quyền lực mà các bộ trưởng được giao trong các luật khác nhau liên quan tới việc ban hành các sắc lệnh, cấp phép và phê chuẩn nhằm ngăn chặn hoặc kiềm chế sự lây lan của dịch Covid-19 hoặc trợ giúp người dân, sẽ được chuyển giao tạm thời cho Thủ tướng Prayut. Việc tập trung quyền lực cho Thủ tướng sẽ giúp bảo đảm hiệu quả trong việc đối phó với đại dịch.

Tất cả các vấn đề chính liên quan tới việc ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19 hoặc điều trị những người nhiễm virus như mua sắm và phân phối vaccine, thuốc điều trị, sắp xếp giường bệnh, tiêm chủng và áp dụng các biện pháp hạn chế để kiểm soát dịch cùng những vấn đề khác, sẽ nằm trong quyền kiểm soát của ông Prayut.

Thủ tướng Thái Lan sẽ có toàn quyền thực thi 31 đạo luật bao gồm Luật Kiểm soát dịch bệnh truyền nhiễm, Luật Dược phẩm, Luật An ninh vaccine quốc gia, Luật Hàng không, Luật Y tế khẩn cấp và Luật An ninh mạng quốc gia... Thông báo về việc chuyển giao quyền lực này sẽ có hiệu lực thay thế một thông báo tương tự, được ban hành ngày 26-5-2020.

Sau cuộc họp chính phủ, Thủ tướng Thái Lan đã chỉ định Bộ Ngoại giao liên lạc với các chính phủ nước ngoài để triển khai mua thêm vaccine ngừa Covid-19. Ông cho biết sẽ tổ chức cuộc họp với Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan, Hiệp hội Ngân hàng Thái Lan và Ủy ban Thương mại Thái Lan để thảo luận sự hợp tác với chính phủ trong cuộc chiến chống đại dịch và nghe quan điểm cũng như các đề nghịcủa các tổ chức này.

Liên quan tới tình hình dịch Covid-19 ở Thái Lan, số ca nhiễm mới trong ngày được Chính phủ Thái Lan công bố ngày 28-4 là 2.012 ca. Đây là ngày thứ hai liên tiếp, số ca nhiễm Covid-19 ở Thái Lan có sự giảm nhẹ mặc dù vẫn duy trì ở mức trên 2.000 ca. Tuy nhiên, số ca tử vong do Covid-19 vẫn chưa có dấu hiệu giảm xuống với 15 ca tử vong mới được ghi nhận, đưa tổng số ca tử vong do Covid-19 ở Thái Lan lên 178 ca.

Trong số các ca nhiễm Covid-19 mới được xác nhận trong ngày qua, chỉ có 11 ca là các ca nhập cảnh, còn toàn bộ là ca lây nhiễm trong cộng đồng. Thủ đô Bangkok là địa phương có số ca nhiễm mới cao nhất cả nước với 830 ca, tiếp theo đó là các tỉnh Samut Prakan và Chon Buri, đều có trên 100 ca nhiễm mới.

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại châu Á