Thủ tướng Nhật Bản thị sát vùng thiên tai

Theo Kyodo và tin nước ngoài, ngày 13-7, Thủ tướng Nhật Bản S.A-bê thị sát tỉnh Cư-ma-mô-tô, tây nam nước này, để đánh giá những thiệt hại do mưa lũ gây ra từ đầu tháng 7. Ðợt mưa lũ vừa qua tại tỉnh Cư-ma-mô-tô đã làm 64 người chết. Trong cuộc gặp chính quyền tỉnh, Thủ tướng S.A-bê cam kết sẽ đưa ra những chính sách hỗ trợ tốt nhất để tỉnh sớm phục hồi. Sau chuyến thị sát, Thủ tướng Nhật Bản dự kiến họp với các quan chức Chính phủ nhằm triển khai công tác tái thiết các khu vực chịu thảm họa thiên tai.

Hoạt động khắc phục hậu quả mưa lũ tại tỉnh Cư-ma-mô-tô, Nhật Bản. Ảnh KYODO
Hoạt động khắc phục hậu quả mưa lũ tại tỉnh Cư-ma-mô-tô, Nhật Bản. Ảnh KYODO

★ Ngày 13-7, Bộ Ðất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản thông báo, mưa lớn đã khiến nước của 105 con sông tại 14 trong 47 tỉnh của Nhật Bản, tràn bờ. Ngoài ra, mưa lớn cũng là nguyên nhân gây ra 316 vụ lở đất tại 27 tỉnh. Cư-ma-mô-tô là tỉnh chịu thiệt hại nặng nề nhất trong đợt mưa lũ với 56 vụ lở đất.

★ Ngày 13-7, Bộ Tài nguyên nước Trung Quốc thông báo, mực nước của 33 con sông tại nước này đã dâng cao lên mức kỷ lục, trong khi cảnh báo đã được đưa ra đối với 433 con sông. Lũ lụt hoành hành tại các khu vực ở miền trung và miền đông nước này kể từ cuối tháng 6 vừa qua đã làm hơn 140 người chết hoặc mất tích. Mặc dù tình trạng ngập lụt tại các khu vực nêu trên đã ở mức kỷ lục, song nhà chức trách cảnh báo đây vẫn chưa phải là tình hình xấu nhất.

★ Cùng ngày, nhiều địa phương ở miền nam Hàn Quốc xuất hiện tình trạng mưa lớn kèm theo gió lốc, gây thiệt hại về người và tài sản. Cục Khí tượng và Thủy văn Hàn Quốc cho biết, nhiều tỉnh, thành phố ở miền nam ghi nhận lượng mưa hơn 200 mm. Ít nhất hai người chết trong các vụ tai nạn do đường trơn trượt khi trời mưa và hai người mất tích vì nước cuốn trôi. Mưa lớn kéo dài cũng khiến nhiều ngôi nhà, đường sá, các công trình công cộng hư hỏng nghiêm trọng.

★ Bộ Quản lý và Cứu trợ thiên tai Băng-la-đét cảnh báo, ít nhất 23 quận ở nước này có thể sẽ hứng chịu trận lũ lụt thứ hai, do tình trạng mưa lớn nhiều ngày. Trận lũ lụt này dự kiến kéo dài từ 15 đến 20 ngày. Chính phủ Băng-la-đét đã triển khai lực lượng ứng phó thảm họa để phân phát lương thực và đưa các gia đình bị ảnh hưởng đến nơi trú ẩn an toàn.