Thủ tướng New Zealand tuyên bố tăng cường luật kiểm soát súng đạn

NDO -

NDĐT - Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern tuyên bố sẽ thay đổi luật kiểm soát súng đạn theo hướng thắt chặt việc kiểm soát và sử dụng súng đạn của nước này sau vụ xả súng đẫm máu tại hai nhà thờ hồi giáo ở thành phố Christchurch khiến 49 người thiệt mạng.

Người dân đặt hoa tưởng niệm các nạn nhân gần nhà thờ Al Noor, nơi diễn ra vụ thảm sát ngày 15-3 (Ảnh: ABCnews)
Người dân đặt hoa tưởng niệm các nạn nhân gần nhà thờ Al Noor, nơi diễn ra vụ thảm sát ngày 15-3 (Ảnh: ABCnews)

Phát biểu tại một cuộc họp báo sáng nay, bà Ardern cho biết Brenton Tarrant, công dân Australia đã bị buộc tội giết người và bị tạm giam vì hành vi khủng bố. Tên này bị cáo buộc đã sử dụng năm khẩu súng gồm hai khẩu súng bán tự động, hai khẩu súng ngắn và súng cầm tay xả súng vào những tín đồ đang cầu nguyện vào ngày lễ thứ sáu của người hồi giáo.

Theo Thủ tướng New Zealand, tên này đã sở hữu giấy phép sử dụng súng “loại A” từ năm 2017. Loại giấy phép này cho phép Brenton có được vũ khí hợp pháp vào tháng 12-2017, và tên này không có trong bất kỳ danh sách theo dõi nào trước các cuộc tấn công.

Bà Ardern nói rằng, mặc dù New Zealand đã có nhiều nỗ lực thay đổi luật sử dụng súng đạn vào năm 2005, 2012 và sau một cuộc điều tra vào năm 2017, song trước sự việc một công dân nước ngoài như Brenton có thể vào được New Zealand để thực hiện hành động khủng bố thì New Zealand sẽ tiếp tục thay đổi luật kiểm soát và sử dụng súng đạn.

“Rõ ràng có những câu hỏi được đặt ra làm thế nào mà người này có thể vào đất nước của chúng ta và thực hiện hành động khủng bố này”, bà Ardern nhấn mạnh.

Thủ tướng Ardern cho biết thêm, tên Brenton, 28 tuổi, đã sống ở thành phố Dunedin trước vụ tấn công.

Bà Ardern đã chỉ đạo Ủy ban điều phối an ninh đối nội và đối ngoại (ODESC) báo cáo với nội các vào thứ hai tới về vấn đề này nhằm tăng cường hệ thống trên một loạt các vấn đề bao gồm, như súng đạn, kiểm soát biên giới, tăng cường chia sẻ thông tin với Australia và tất cả hoạt động củng cố thực hành về quy trình xây dựng danh sách theo dõi của New Zealand.

Bà Ardern thông báo, nghi can thứ tư bị bắt giữ hôm qua khi đang sở hữu súng đã được thả ra, bởi vì người này là một công dân bình thường muốn giúp đỡ chính quyền.

Hai người khác đang bị thẩm vấn.

ít nhất 49 người thiệt mạng, bốn kẻ tình nghi bị bắt giữ

"Hôm nay là một trong những ngày đen tối nhất của New Zealand"