Thủ tướng Anh sẽ từ chức vào ngày 7-6 tới

NDO -

NDĐT - Khoảng 10 giờ ngày 24-5 (giờ London), tức 16 giờ (giờ Hà Nội), Thủ tướng Anh Theresa May thông báo, bà sẽ từ chức Chủ địch đảng Bảo thủ cầm quyền vào ngày 7-6 tới.

Bà May thông báo quyết định từ chức. (Ảnh: Reuters)
Bà May thông báo quyết định từ chức. (Ảnh: Reuters)

Phát biểu bên ngoài số 10 phố Downing tại thủ đô London, bà May cho biết: “Trở lại năm 2016, chúng tôi đã trao cho người Anh một sự lựa chọn. Trái với tất cả các dự đoán, người Anh đã bỏ phiếu rời khỏi Liên hiệp châu Âu (EU). Cũng như ba năm trước, hôm nay tôi vẫn cảm nhận chắc chắn rằng, trong một nền dân chủ, nếu bạn trao cho người dân một sự lựa chọn, bạn có nghĩa vụ thực hiện điều mà họ đã lựa chọn. Tôi đã cố gắng hết sức để làm việc đó”.

“Tôi đã đàm phán các điều khoản trong tiến trình Anh rời khỏi EU và mối quan hệ mới với những nước láng giếng gần gũi nhất của chúng ta để bảo vệ việc làm, an ninh và đất nước của chúng ta. Tôi đã làm mọi việc có thể để thuyết phục các nghị sĩ ủng hộ (thỏa thuận đưa Anh rời EU). Đáng buồn là tôi đã không thể làm được việc này. Tôi đã ba lần thử (đưa thỏa thuận Brexit ra bỏ phiếu tại Hạ viện Anh). Tôi tin rằng kiên trì là đúng đắn ngay cả khi tỷ lệ thành công dường như không cao”, bà May nói.

Với lý do nêu trên, Thủ tướng May tuyên bố sẽ từ chức lãnh đạo đảng Bảo thủ và đảng Hợp nhất vào ngày 7-6 để người kế nhiệm có thể được lựa chọn. Bà nhất trí quá trình lựa chọn lãnh đạo mới nên bắt đầu trong tuần tới.

Bà May lưu ý rằng, để thực hiện kết quả cuộc trưng cầu dân ý năm 2016, người kế nhiệm của bà phải tìm sự đồng thuận trong Quốc hội Anh và điều đó chỉ có thể đạt được nếu thành viên của tất cả các bên tham gia tranh luận sẵn sàng thỏa hiệp.

Bà May bày tỏ tự hào về những tiến bộ đã đạt được trong ba năm qua. Thủ tướng Anh điểm lại những dấu ấn trong thời gian bà nắm quyền: “Chúng ta đã hoàn thành công việc mà ông David Cameron và ông George Osborne khởi xướng: thâm hụt gần như bị loại bỏ, nợ quốc gia đang giảm và chúng ta đang chấm dứt các biện pháp khắc khổ”. Bà May đã tập trung bảo đảm nhiều công việc tốt sẽ được tạo ra tại các cộng đồng không chỉ tại London và khu vực phía đông - nam đất nước mà còn trên toàn quốc thông qua Chiến lược công nghiệp hiện đại, cũng như xây thêm nhà ở, bảo vệ môi trường, giảm rác thải nhựa, ứng phó biến đổi khí hậu, cải thiện chất lượng không khí...

Kết thúc bài phát biểu, bà May khẳng định, trở thành nữ thủ tướng thứ hai của nước Anh là niềm vinh dự trong cuộc đời của bà.