Thủ tướng Anh không gia hạn Brexit

Theo Reuters và TTXVN, phát biểu trước Hạ viện Anh sau khi cơ quan này trở lại làm việc ngày 25-9, Thủ tướng Anh B.Johnson khẳng định sẽ không tìm cách gia hạn thời điểm Luân Ðôn rời Liên hiệp châu Âu (EU), dù Quốc hội đã thông qua dự luật theo đề xuất của các đảng đối lập buộc Thủ tướng kéo dài thời hạn Brexit.

Thủ tướng Johnson cũng chỉ trích các đảng đối lập cản trở tiến trình Brexit, khi kêu gọi tiến hành bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với chính phủ và tăng sức ép buộc Thủ tướng từ chức.

* Trước đó, người phát ngôn của Thủ tướng Anh cũng khẳng định, ông Johnson duy trì quan điểm không đề nghị EU lùi ngày Brexit và cam kết đưa Anh rời EU đúng hạn ngày 31-10 tới. Bộ trưởng Tư pháp Anh cũng cho biết, chính phủ không tiếp tục tìm cách đình chỉ hoạt động của Quốc hội, trái với phán quyết vừa qua của Tòa án tối cao Anh.

* Ngày 26-9, Trưởng đoàn đàm phán EU về vấn đề Brexit M.Barnier cho biết, Chính phủ Anh vẫn chưa cung cấp các đề xuất pháp lý mới để phá vỡ thế bế tắc về Brexit. Trước đó, Ðiều phối viên của Nghị viện châu Âu về Brexit cũng tuyên bố, London mới chỉ đệ trình một phần giải pháp thay thế "điều khoản chốt chặn", song chưa có đề xuất về pháp lý.

* Trong khi đó, lãnh đạo đảng Công đảng J.Corbyn gặp lãnh đạo các đảng đối lập ở Anh, nhằm tìm cách ngăn chặn nguy cơ Brexit không thỏa thuận. Các nghị sĩ đảng Dân chủ Tự do đối lập trước đó cũng tuyên bố, trước ngày 19-10 tới, sẽ tìm cách loại bỏ khả năng "Brexit cứng".