Thủ tướng Anh khẳng định đã đến lúc thực hiện Brexit

Theo Reuters, ngày 2-10, phát biểu tại Hội nghị hằng năm của đảng Bảo thủ, Thủ tướng Anh B.Johnson khẳng định, đã đến lúc phải thực hiện việc Anh rời Liên hiệp châu Âu (EU), còn gọi là Brexit. Một lần nữa ông cam kết rằng, sẽ đưa Anh rời EU vào ngày 31-10 tới để "đến với những gì có thể".

Thủ tướng Anh B.Johnson phát biểu tại Hội nghị của đảng Bảo thủ.
Thủ tướng Anh B.Johnson phát biểu tại Hội nghị của đảng Bảo thủ.

Trước đó, Tuyên bố của Văn phòng Thủ tướng Anh khẳng định, ông B.Johnson sẽ không tìm cách trì hoãn Brexit tại Hội nghị cấp cao của EU vào ngày 17 và 18-10 tới. Truyền thông Anh đưa tin, theo kế hoạch, Thủ tướng Anh B.Johnson chuyển tới giới chức EU các đề xuất mới liên quan thỏa thuận Brexit, bao gồm vấn đề biên giới Ireland - điểm mấu chốt khiến tiến trình Brexit đình trệ. Ðề xuất mới được cho là sẽ để Bắc Ireland duy trì mối quan hệ đặc biệt với EU cho đến năm 2025. Ðiều này đồng nghĩa với vùng lãnh thổ này sẽ tiếp tục là một phần của thị trường chung châu Âu đến ít nhất thời điểm nói trên. Tuy nhiên, cùng với toàn bộ nước Anh, Bắc Ireland sẽ rời liên minh thuế quan EU vào cùng thời điểm.

* Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Le Drian nhận định, khả năng diễn ra Brexit không thỏa thuận vào ngày 31-10 tới vẫn là kịch bản "hợp lý nhất". Pháp cho rằng, Anh chưa tiến gần tới những đề xuất có thể chấp nhận được về cách thức ngăn chặn một "cuộc ly hôn lộn xộn" với EU.

* Bộ trưởng Thương mại Mỹ W.Ross bày tỏ hy vọng vào một kết cục Brexit ít rắc rối nhất, đồng thời cho rằng các doanh nghiệp đều lo ngại về những tác động của tiến trình này đối với chuỗi cung ứng và các hoạt động logistics. Hãng sản xuất xe ô-tô Ford, hiện là một trong những doanh nghiệp của Mỹ đang vận hành nhà máy sản xuất tại Anh, liên tục đưa ra những cảnh báo về nguy cơ thiệt hại trong trường hợp Anh rời EU không thỏa thuận.

* Truyền thông Cộng hòa Ireland cho biết, Anh đang đề xuất lập các trạm cấp phép hải quan ở cả biên giới của Cộng hòa Ireland và biên giới của vùng Bắc Ireland thuộc Anh, để thay thế cho giải pháp chốt chặn vốn đang là vấn đề bế tắc chính trong quá trình thương lượng lại Brexit giữa EU với Anh.