Thủ đô New Delhi áp dụng ngày “chẵn-lẻ” với phương tiện giao thông

NDO -

NDĐT- Nhà chức trách thủ đô New Delhi, Ấn Độ ngày 4-11 đã cấm các xe ô-tô mang biển số lẻ lưu thông trên đường nhằm nỗ lực giảm ô nhiễm không khí nghiêm trọng.

Ô nhiễm không khí nghiêm trọng khiến nhà chức trách Ấn Độ áp dụng quy định biển số "chẵn-lẻ" (Ảnh: REUTERS)
Ô nhiễm không khí nghiêm trọng khiến nhà chức trách Ấn Độ áp dụng quy định biển số "chẵn-lẻ" (Ảnh: REUTERS)

Chính quyền thành phố New Delhi đã ban bố tình trạng khẩn cấp với sức khỏe cộng đồng, đồng thời áp dụng quy định biển số “chẵn-lẻ” đối với các phương tiện giao thông cá nhân, kéo dài ít nhất cho tới ngày 15-11.

Theo chỉ số chất lượng không khí của Đại sứ quán Mỹ tại New Delhi, nồng độ bụi mịn PM 2,5 ở thành phố này đã vượt quá mức 500, cho thấy mức độ nghiêm trọng đối với các bệnh phổi và tim, cũng như nguy cơ tử vong đối với những người đang mang bệnh và người già.

Ô nhiễm không khí ở mức này cũng đồng nghĩa với nguy cơ ảnh hưởng nghiêm trọng tới hệ thống hô hấp của người dân.

Theo tính toán, khí thải từ phương tiện giao thông cùng với khí thải công nghiệp chiếm hơn 50% lượng ô nhiễm không khí ở thủ đô New Delhi hầu hết cả các ngày trong năm.

Các trường học trong thành phố hôm nay vẫn đóng cửa từ thứ Sáu tuần trước do ô nhiễm không khí nguy hại với sức khỏe. Nhà chức trách Ấn Độ cũng yêu cầu ngừng hoạt động ở tất cả công trường xây dựng ở thủ đô New Delhi và các khu vực lân cận.

Theo số liệu từ máy đo của chính phủ, chất lượng không khí ở mức tồi tệ nhất trong năm vào ngày hôm qua, ở mức 494 trên thang 500. Mức độ ô nhiễm không khí tại New Delhi vẫn vượt qua mức 400 trong sáng nay.

Theo Hội đồng kiểm soát ô nhiễm trung ương của chính phủ, ngoài thủ đô New Delhi, nhiều khu vực khác của Ấn Độ cũng bị sương mù do nhiễm không khí bao phủ.

Các cơ quan chức năng của nước này đã đưa một xe ô-tô chở máy lọc không khí cỡ lớn tới khu di sản Taj Mahal, nằm cách thủ đô Delhi 250km về phía nam do lo ngại không khí bị ô nhiễm đang gây hư hại lăng đá cẩm thạch từ thế kỷ thứ 17 này.