Thủ đô Bangkok lên kế hoạch phát triển dịch vụ xe buýt

NDO -

Cơ quan Giao thông vận tải công cộng Bangkok (BMTA) cho biết, đã lên kế hoạch tái cơ cấu ngành vận chuyển xe buýt nhằm cung cấp dịch vụ tốt hơn và mong muốn việc đi lại bằng xe buýt sẽ trở thành một lựa chọn đáng cân nhắc đối với những người có ý định sở hữu xe ô-tô cá nhân.

Một trong những chiếc xe buýt cũ vẫn còn lưu hành tại Thủ đô Bangkok, Thái Lan. (Ảnh: Thailandbusinessnews)
Một trong những chiếc xe buýt cũ vẫn còn lưu hành tại Thủ đô Bangkok, Thái Lan. (Ảnh: Thailandbusinessnews)

Kế hoạch tái cơ cấu của BMTA đã được xác nhận bởi Ủy ban Chính sách doanh nghiệp quốc gia Thái Lan (SEPC) với mục đích cải thiện các dịch vụ xe buýt của thành phố cũng như tình hình tài chính của cơ quan này. Theo đó, BMTA sẽ được quyền khai thác 3.000 xe buýt trên 108 tuyến đường, trong khi các đơn vị tư nhân sẽ được phép vận hành 1.500 xe trên 54 tuyến và sẽ được phép thu mức phí cố định trên mỗi km.

Thư ký thường trực BMTA, Chirute Visalachitra cho biết, các phương tiện sẽ được thiết kế theo tiêu chuẩn mới, kèm theo đó là hàng loạt trang bị tiện nghi, như được trang bị GPS, hệ thống bán vé điện tử,… sẽ giúp việc di chuyển bằng xe buýt tại Bangkok trở nên thuận tiện và thoải mái hơn. Các phương tiện này cũng vô cùng thân thiện với môi trường khi sử dụng động cơ chạy điện hoặc bằng khí tự nhiên.

Bên cạnh đó, mức phí di chuyển bằng xe buýt cũng sẽ rẻ hơn khi phí cố định được ấn định ở mức 30 baht/ngày (khoảng 1 USD) sẽ khuyến khích nhiều người dân chuyển sang sử dụng dịch vụ giao thông công cộng và giúp giảm tắc nghẽn giao thông hay ô nhiễm môi trường.

Cựu thành viên Hội đồng quản trị BTMA, Kanit Wattanawichian cho biết, ông rất hoan nghênh kế hoạch phục hồi của BMTA và đánh giá cao việc cơ quan này thuê các công ty tư nhân vận hành một phần dịch vụ, thay vì thế độc quyền trong quá khứ. Ông Kanit cho rằng, kế hoạch trên sẽ giúp mang lại nhiều lợi ích hơn cho người dân cũng như giúp BMTA cắt giảm các chi phí, đồng thời mang lại sự minh bạch hơn cho các hoạt động của cơ quan này.

BMTA hiện đang phải xử lý một khoản nợ trị giá 172 tỷ baht và giới quan sát cho rằng, nếu không có kế hoạch tái cấu trúc doanh nghiệp, khoản nợ có thể sẽ vượt quá con số 200 tỷ baht vào cuối năm 2020.

Bộ trưởng Giao thông Thái Lan, Saksayam Chichob cho biết, kế hoạch phục hồi của BMTA đang được một tiểu ban nghiên cứu nhằm bảo đảm khi thực hiện theo kế hoạch này sẽ không phát sinh các khoản nợ mới, sau đó kế hoạch này sẽ được gửi lên Nội các thông qua vào tháng tới.