Thế giới ngày qua

Thổ Nhĩ Kỳ: Hàn gắn quan hệ với A-rập Xê-út

Theo Roi-tơ và TTXVN, Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ M.Ca-vu-xô-glu đã gặp người đồng cấp A-rập Xê-út, Hoàng tử P.Xa-út trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức đầu tiên của ông đến nước này trong nhiều năm qua nhằm thúc đẩy hàn gắn mối quan hệ với Ri-i-át, vốn xuống dưới mức rất thấp sau vụ nhà báo G.Kha-sốc-ghi bị sát hại năm 2018. 

Thổ Nhĩ Kỳ: Hàn gắn quan hệ với A-rập Xê-út

Đây là chuyến thăm chính thức đầu tiên của một quan chức cấp cao Thổ Nhĩ Kỳ đến A-rập Xê-út sau vụ ám sát nhà báo G.Kha-sốc-ghi, đồng thời phát đi tín hiệu về sự thay đổi chính sách đối ngoại của A-rập Xê-út. Trong những tháng qua, A-rập Xê-út đã cố gắng hạ nhiệt căng thẳng với các quốc gia Trung Đông khác.

Ca-na-đa: Căng thẳng với Mỹ

Chính phủ Ca-na-đa đã chính thức bước vào cuộc chiến pháp lý liên quan đến tương lai của Line 5, một đường ống dẫn năng lượng xuyên biên giới với Mỹ, do Công ty Enbridge vận hành. Ca-na-đa cảnh báo rằng nỗ lực của chính quyền bang Mi-chi-gân (Mỹ) đơn phương đóng cửa Line 5 không chỉ phá vỡ an ninh năng lượng của Ca-na-đa mà còn làm tổn hại mối quan hệ giữa hai đồng minh thân cận này. Trước đó, Thống đốc bang Mi-chi-gân đã yêu cầu Enbridge ngừng hoạt động Line 5 vĩnh viễn từ ngày 12-5, với lý do nguy cơ tràn dầu và gọi đường ống dẫn này là “quả bom hẹn giờ”. Công ty Enbridge đã kiện quyết định của Thống đốc Mi-chi-gân ra tòa và khẳng định sẽ không đóng cửa đường ống vận chuyển 540.000 thùng dầu mỗi ngày này. 

Áp-ga-ni-xtan: Ta-li-ban đánh chiếm cửa ngõ thủ đô

Giới chức an ninh Áp-ga-ni-xtan cho biết, lực lượng Ta-li-ban đã đánh chiếm được một huyện trọng yếu ngay bên ngoài thủ đô Ca-bun, buộc lực lượng chính phủ phải rút khỏi đây. Người phát ngôn Bộ Nội vụ Áp-ga-ni-xtan thông báo, quân đội chính phủ đã tiến hành rút lui chiến thuật khỏi trung tâm huyện Néc, cửa ngõ vào Ca-bun, sau khi giao tranh dữ dội với Ta-li-ban. Theo giới chức Áp-ga-ni-xtan, Ta-li-ban đã tiến công các tỉnh cửa ngõ Oa-đác  và Lô-ga ở phía nam, để làm bàn đạp cho các vụ đánh bom liều chết ở thủ đô. Hiện thủ đô Ca-bun được đặt trong tình trạng báo động cao.

Đức: Cấm thu thập dữ liệu người dùng WhatsApp

Một cơ quan quản lý của Đức đã ban hành lệnh cấm ba tháng đối với việc Facebook thu thập dữ liệu người dùng từ các tài khoản WhatsApp, đồng thời chuyển vụ việc lên cơ quan giám sát của Liên hiệp châu Âu (EU), với lý do lo ngại ảnh hưởng tới cuộc bầu cử Quốc hội sắp tới ở Đức. WhatsApp yêu cầu người sử dụng phải đồng ý với chính sách mới của họ để có thể tiếp tục sử dụng dịch vụ sau ngày 15-5, trong đó bản cập nhật sẽ cho phép chia sẻ thêm thông tin từ WhatsApp với Facebook và các ứng dụng khác như Instagram và Messenger. Theo thông báo của Văn phòng Ủy viên bảo vệ dữ liệu bang Hăm-buốc, các điều khoản của thỏa thuận trên sẽ bị vô hiệu tại Đức trong ba tháng.