Thiên tai và tai nạn tại nhiều nước

Theo Reuters, Tân Hoa xã và TTXVN, ngày 19-1, lực lượng cứu hộ Brazil cho biết, mưa lớn gây lũ lụt và lở đất đã làm sáu người chết tại miền đông nam nước này. Các hình ảnh đăng trên mạng xã hội cho thấy, đường phố tại bang Espirito Santo đã biến thành sông, dòng nước lũ đã cuốn trôi nhiều ô-tô. Các nạn nhân tập trung tại hai thị trấn Iconha và Alfredo Chaves của bang Espirito Santo với mỗi khu vực có ba người thiệt mạng.

Mưa lớn gây lở đất làm sập nhiều nhà cửa ở thị trấn Iconha, bang Espirito Santo , Brazil. Ảnh: TDT
Mưa lớn gây lở đất làm sập nhiều nhà cửa ở thị trấn Iconha, bang Espirito Santo , Brazil. Ảnh: TDT

* Ngày 19-1, Chính phủ Australia thông báo sẽ hỗ trợ 76 triệu AUD (52 triệu USD) cho ngành du lịch nước này vốn bị ảnh hưởng nặng nề do đợt cháy rừng kéo dài thời gian qua. Trong một tuyên bố chung với Thủ tướng S.Morrison, Bộ trưởng Du lịch X.Bớc-minh-ham cho biết, các đám cháy rừng đã “giáng một đòn mạnh nhất” vào ngành du lịch Australia. Số lượng khách từ các thị trường quốc tế quan trọng đặt chỗ trước giảm từ 30 đến 40%. Ước tính, thảm họa cháy rừng từ tháng 9 năm ngoái đã gây thiệt hại 1 tỷ AUD và con số này có nguy cơ vượt 4,5 tỷ AUD đến cuối năm nay.

* Ngày 19-1, truyền thông Indonesia cho biết, tám người chết và 30 người bị thương trong một vụ tai nạn giao thông xảy ra ở tỉnh Tây Gia-va của nước này. Vụ tai nạn xảy ra ngày 18-1 khi một chiếc xe chở khách bị lật trong lúc đang chạy vào một khúc cua trên con đường ở huyện Xu-bang của tỉnh này. Khi xảy ra tai nạn, chiếc xe này chở 58 người. Nguyên nhân tai nạn đang được điều tra.

* Cơ quan khí tượng và địa vật lý Indonesia cho biết, một trận động đất mạnh 6,1 độ rích-te đã xảy ra lúc nửa đêm 18-1 ở phía đông tỉnh Papua. Tâm chấn của trận động đất nằm sâu 56 km dưới đáy biển, cách huyện Giay-a-pu-ra 39 km về phía tây bắc. Không có cảnh báo sóng thần được đưa ra.

* Ngày 19-1, tại CH Séc, một vụ cháy xảy ra tại ngôi nhà dành cho người khuyết tật ở thị trấn Vây-pơ-ti, miền tây đất nước, làm ít nhất tám người chết và 29 người bị thương. Đám cháy đã được dập tắt. Lực lượng cứu hỏa cho biết, vụ cháy bùng phát vào lúc sáng sớm. Nguyên nhân vụ cháy đang điều tra.

* Cùng ngày, tại Zimbabwe, xảy ra một vụ tai nạn giao thông làm ít nhất 14 người chết và 40 người bị thương. Tai nạn xảy ra khi một chiếc xe buýt đâm vào một chiếc xe tải trong lúc đang chạy trên đoạn đường ở ngoại ô thành phố Mu-ta-rê, cách thủ đô Ha-ra-rê khoảng 220 km về phía đông nam. Cảnh sát cho biết, điều tra sơ bộ cho thấy lái xe buýt đã chạy ẩu khi cố vượt chiếc xe tải chạy cùng chiều.